Buôn lậu 200 triệu lít xăng: Ông trùm cho người tình 2 tỷ đồng/tháng

(VOH) – Bằng hành vi giúp đỡ chồng hờ chuyển tiền mua xăng nhập lậu, người tình được tặng, cho 2 tỷ đồng/tháng, tổng số tiền lên tới 12 tỷ đồng.

Ngày 7/11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên xử đại án xăng lậu với phần xét hỏi các bị cáo gồm Nguyễn Hữu Tứ (SN 1966, ngụ tỉnh Vĩnh Long - người tiêu thụ xăng lậu cho Phan Thanh Hữu) và bị cáo Trần Ngọc Thanh (ngụ tỉnh Đồng Tháp, vợ hờ của Tứ).

Theo cáo trạng, Trần Ngọc Thanh chung sống như vợ chồng với Nguyễn Hữu Tứ và trong thời gian chung sống với nhau, Thanh nhiều lần giúp Tứ chuyển tiền mua xăng nhập lậu, mỗi tháng Thanh được Tứ tặng 2 tỷ đồng, tổng cộng 12 tỷ đồng. 

Từ tháng 3/2020 – 1/2021, bị cáo Nguyễn Hữu Tứ đã mua của Phan Thanh Hữu 161 triệu lít xăng lậu. Trong đó, Tứ đã tiêu thụ được 159,6 triệu lít, thu lợi bất chính gần 83 tỷ đồng.

Thời gian này, Nguyễn Hữu Tứ đã chuyển trả tiền buôn bán xăng nhập lậu cho Phan Thanh Hữu (người cầm đầu đường dây buôn lậu xăng dầu) và Phan Lê Hoàng Anh (con Hữu) tổng cộng 92 lần với tổng số tiền hơn 377 tỷ đồng.

Trong đó, Trần Ngọc Thanh đã giúp sức cho Nguyễn Hữu Tứ thực hiện hành vi buôn lậu xăng bằng hình thức nhận tiền bán xăng nhập lậu từ Tứ, rồi thông qua tài khoản ngân hàng của Thanh để chuyển thanh toán tiền mua xăng cho Phan Thanh Hữu và Phan Lê Hoàng Anh (con của Hữu) tổng cộng 19 lần với số tiền 191 tỷ đồng. 

Buôn lậu 200 triệu lít xăng: Ông trùm cho người tình 2 tỷ đồng/tháng 1
Bằng hành vi giúp đỡ chồng hờ chuyển tiền mua xăng nhập lậu, người tình được tặng, cho 2 tỷ đồng/tháng.

Bị cáo Thanh biết rõ xăng Tứ mua từ Hữu được nhập lậu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ, do Tứ nói cho Thanh biết.

Trả lời HĐXX, Thanh kêu oan, nói mình không biết hay liên quan gì đến việc buôn lậu. Những lần bị cáo chuyển tiền cho cha con Hữu là do Tứ mượn tiền của Thanh và nhờ "chuyển dùm".

Đại diện VKS phân tích, hành vi của Thanh thể hiện vai trò đồng phạm, giúp sức cho Tứ; đồng thời công bố các bút lục lời khai của Thanh tại cơ quan điều tra cho thấy bị cáo biết việc làm của người tình là phi pháp. 

Lúc này, Thanh thừa nhận hành vi giúp sức cho Tứ đúng như cáo trạng và "không oan sai". Bị cáo đồng ý nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính trên để khắc phục hậu quả cùng Nguyễn Hữu Tứ.