Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Nhiều bị cáo kêu oan

(VOH) – Các bị cáo là thuyền trưởng, thuyền phó các tàu vận chuyển xăng lậu cho rằng mình được thuê vận chuyển xăng và chỉ nhận lương, không góp vốn, không biết bản thân đang thực hiện hành vi phạm ph

Ngày 1/11, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo thuyền trưởng, thuyền phó hai tàu Pacific Ocean và tàu Western Sea trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu.

Theo cáo trạng, Lê Đình Hùng (42 tuổi, thuyền trưởng tàu Western Sea) ký HĐLĐ với Công ty TNHH đầu tư vận tải biển Thuận Phát do anh họ của bị cáo Viễn tên Nguyễn Minh Khoa làm giám đốc.

Từ tháng 7/2020 – tháng 1/2021, Lê Đình Hùng giúp sức cho hoạt động buôn lậu và nhận được số tiền lương và thưởng hơn 1,2 tỉ đồng.

Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Nhiều bị cáo kêu oan 1
Bị cáo Lê Đình Hùng, thuyền trưởng tàu Western Sea tại phiên tòa xét xử. 

Theo bị báo Hùng, bản thân chỉ nhận chỉ đạo từ bị cáo Khoa cho tàu rời cảng và liên lạc với Phan Thanh Hữu về địa điểm và tọa độ. Khi đến tọa độ, Phan Thanh Hữu báo cho các tàu Nhật Minh ra cập mạn để nhận hàng.

Bị cáo khai luôn tuân thủ các quy định giao nhận của công ty và nhờ các tàu Nhật Minh kiểm tra xác nhận khối lượng khi giao nhận.

“Bị cáo làm việc đúng trách nhiệm dân sự, giao nhận xăng đúng theo quy định quốc tế; bị cáo hoàn toàn không biết đây là xăng lậu” - bị cáo Lê Đình Hùng khai tại tòa.

Bị báo Hùng cho rằng việc bị truy tố về tội buôn lậu là oan vì không góp vốn, không được chia lợi nhuận, nên bị cáo không có tội.

Còn bị cáo Trần Văn Việt (36 tuổi, thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và Nguyễn Tuấn Việt (36 tuổi, thuyền phó tàu Pacific Ocean) cho rằng cáo trạng truy tố 2 bị cáo tội buôn lậu là không đúng.

Các bị cáo cho biết, được bị cáo Khoa thuê vận chuyển xăng từ Singapore về Việt Nam và chỉ nhận lương.

Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Nhiều bị cáo kêu oan 2
Bị cao Nguyễn Tuấn Việt, thuyền phó tàu Pacific Ocean tại phiên tòa xét xử. 

Bị cáo Trần Văn Việt khai nhận, bị cáo Hữu sẽ gửi tọa độ cho các bị cáo để cho thuyền cập bến khi đến Singapore.

Thuyền trưởng tàu Pacific Ocean khai tại tòa: “Với trách nhiệm của bản thân bị cáo ghi rất đầy đủ nhật ký tàu Pacific Ocean mua hàng từ Singapore về Việt Nam”.

Nhận thấy một số bị cáo thay đổi lời khai, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã phải công bố các bút lục thể hiện lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh giải thích cho các bị cáo với vai trò giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu. Do đó, các bị cáo chỉ bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò giúp sức chứ không phải chủ mưu.