Ca sĩ Duy Mạnh bị mời làm việc với cơ quan chức năng vì thông tin sai sự thật về biển đảo

(VOH) - Nam ca sĩ Duy Mạnh bị cơ quan chức năng mời tới làm việc vì tài khoản Facebook mang tên Nguyen Duy Manh có phát ngôn không phù hợp với thuần phong mỹ tục và thông tin sai sự thật về biển đảo.

Ngày 6/8, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết Cục đã có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM yêu cầu mời chủ tài khoản facebook có tên Nguyen Duy Manh tới để làm việc vì có các phát ngôn tục tĩu, không đúng về thuần phong mỹ tục, đặc biệt có sự lệch lạc về chủ quyền biển đảo.

Ca sĩ Duy Mạnh bị mời làm việc với cơ quan chức năng vì thông tin sai sự thật về biển đảo

Facebook nhân vật được cho là của ca sĩ Duy Mạnh. 

Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, Sở Thông tin - Truyền thông nhận được văn bản ngày 6/8 của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - truyền thông) yêu cầu mời ca sĩ Duy Mạnh đến làm việc, xác minh thông tin về những phát ngôn sai sự thật, lệch lạc về biển đảo và không đúng với thuần phong mỹ tục trên tài khoản Facebook "Nguyen Duy Manh" được cho là của nam ca sĩ này.

Ông Từ Lương cho biết, ca sĩ Duy Mạnh sẽ đến làm việc vào chiều mai, 7/8. Trong trường hợp bất khả kháng thì chậm nhất là sáng thứ Hai, ngày 10/8, nam ca sĩ hiện đang ngụ tại quận 3, TPHCM này phải lên làm việc với cơ quan chức năng.

Trong trường hợp xác định đúng ca sĩ Duy Mạnh là chủ nhân của tài khoản Facebook có những phát ngôn gây phẫn nộ nói trên thì ca sĩ sẽ bị xử phạt theo nghị định 15 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử vừa có hiệu lực từ tháng 3 năm nay.

Theo đó, nam ca sĩ có thể bị phạt hành chính tới mức tối đa là 20 triệu đồng theo khoản 1, điều 101 của nghị định 15 và phải buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật.

Liên quan đến vụ việc này, văn bản của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử gửi Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM yêu cầu mời ca sĩ Duy Mạnh đến làm việc có ghi rõ: "Qua công tác kiểm tra và rà soát trên mạng xã hội, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phát hiện chủ tài khoản mạng xã hội Facebook có tên là "Nguyen Duy Manh" có dấu hiệu đưa thông tin sai sự thật về chủ quyền biển đảo Việt Nam và thông tin, phát ngôn không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc".

Vì chủ tài khoản Facebook này được cho là của ca sĩ Duy Mạnh, hiện đang sinh sống tại TPHCM nên Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chuyển các thông tin thu thập được để Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM kiểm tra, xem xét và xử lý, báo cáo kết quả xử lý về cục.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết thêm Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng đã phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) giám sát vụ việc này.

Trước đó, tài khoản Facebook được cho là của ca sĩ Duy Mạnh đã vấp phải phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng bởi đưa ra phát ngôn sai lệch và có phần tục tĩu về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Chưa hết, hồi tháng 10/2019, tài khoản Facebook Nguyen Duy Manh đăng tải đoạn clip ghi lại cuộc nói chuyện giữa Duy Mạnh và một người đàn ông ngoại quốc tại một hội chợ ở nước ngoài, trong đó nam ca sĩ có những câu nói bị nhiều người cho là rất thiếu văn hóa, xúc phạm đến phụ nữ Việt Nam.

Tài khoản Facebook Nguyen Duy Manh cũng thường xuyên có những bài đăng với lời lẽ bị cho là khiếm nhã, tục tĩu với một người của công chúng.

Xác minh trên trang Facebook "Nguyen Duy Manh" thì thấy tài khoản này đã được đánh dấu xác minh tài khoản chính chủ của ca sĩ Duy Mạnh, ở phần thông tin giới thiệu cũng ghi rõ thông tin liên hệ với ca sĩ Duy Mạnh với số điện thoại và email.

Ca sĩ Duy Mạnh sinh năm 1975, tại Hải Phòng. Nam ca sĩ này đã đi hát rất nhiều năm nhưng được đông đảo khán giả biết đến từ năm 2005 với ca khúc "Tình em là đại dương". Nam ca sĩ hiện đang sinh sống tại TPHCM nhưng thường xuyên đi biểu diễn tại các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh...

N.T (tổng hợp)