Các chuyên gia góp ý “Sửa đổi, bổ sung luật thanh tra”

(VOH) - Ngày 26/11, Đại học Luật TPHCM tổ chức hội thảo khoa học với nội dung “Sửa đổi, bổ sung luật thanh tra: những vấn đề lý luận và thực tiễn” thông qua hình thức thức trực tiếp và trực tuyến.

PGS.TS. Vũ Văn Nhiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết: mục đích của hội thảo là tạo lập một diễn đàn thảo luận về quy định của pháp luật hiện hành và những kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) trong thời gian tới.

Các chuyên gia góp ý “Sửa đổi, bổ sung luật thanh tra” 1

TS. Trần Văn Long – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ trao đổi tại Hội thảo.

Tại hội thảo, TS. Trần Văn Long – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ đại diện nhóm tác giả đã chia sẻ tham luận “Những chính sách lớn trong Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi)”. Nhóm tác giả đặt ra các vấn đề về cấu trúc khái quát những chính sách, chủ trương, một số điểm quan trọng để phân biệt giữa “thanh tra hành chính” và “thanh tra chuyên ngành” cũng như đưa ra những đề xuất thành lập thanh tra cục, tổng cục, cơ chế giám sát phòng thanh tra và nên xử lý việc chồng chéo trùng lắp giữa cơ quan kiểm toán và cơ quan thanh tra.

Với tham luận “Góp ý Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra năm 2010”, TS. Phạm Thị Huệ - Trưởng phòng Tổng hợp – Tổ chức, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh Tra Chính phủ đã thể hiện sự đồng tình với một số ý kiến của TS. Trần Văn Long về việc phân biệt tường minh hai khái niệm: “Thanh tra chuyên ngành” và “Kiểm tra chuyên ngành”.

Đồng thời chuyên gia này cho rằng hoạt động thanh tra cần phải nâng cao sự chuyên nghiệp hơn bởi lẽ quyền lợi của đối tượng thanh tra chịu tác động ngày càng lớn cũng như trình tự thủ tục cũng dần chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, cần xem xét việc bỏ hoạt động thanh tra thường xuyên vì mang tính chất kiểm tra nhiều hơn và nghiên cứu cân nhắc thấu đáo hơn về việc xác định rõ hoạt động thanh tra như trong mô hình doanh nghiệp hiện nay là kiểm tra nội bộ hay kiểm soát nội bộ.

Bế mạc hội thảo, PGS.TS. Bùi Xuân Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM nhấn mạnh, những ý kiến được trao đổi và thảo luận tại Hội thảo đã đóng góp tích cực trong quá trình hoàn thiện hơn về các quy định của Luật Thanh tra, thể hiện đúng tinh thần, vai trò của đạo luật này trong việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, thúc đẩy quá trình đổi mới về tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và công tác phòng, chống tham nhũng.