Chờ...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tặng quà tri ân khách hàng dịp 20/10

VOH - Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới đang diễn ra tại địa bàn thành phố, đặc biệt là trong dịp lễ 20/10 sắp tới.

Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng hình thức "tặng quà tri ân" khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an TP Hà Nội, những kẻ lừa đảo thường giả mạo là nhân viên của các sàn thương mại điện tử hoặc hệ thống siêu thị lớn, sau đó liên hệ với khách hàng thông qua các kênh như mạng xã hội hoặc tin nhắn điện thoại. Họ thông báo rằng khách hàng đã nhận được quà tặng miễn phí nhân dịp 20/10 hoặc đang tham gia một chương trình tri ân đặc biệt.

luadao_voh
Cảnh báo lừa đảo của yody.vn. Ảnh chụp màn hình 

Một trường hợp điển hình là bà C. (60 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), người đã bị lừa với chiêu trò tương tự. Bà C. nhìn thấy quảng cáo "YODY Thời Trang Mọi Nhà" trên Facebook, thông báo về chương trình tặng quà miễn phí cho khách hàng nhân dịp 20/10. Tin tưởng vào thông tin này, bà đã liên hệ qua tin nhắn với "nhân viên chăm sóc khách hàng" của chương trình.

Người tự nhận là chuyên viên chăm sóc khách hàng đã hướng dẫn bà C. thực hiện một số "nhiệm vụ" để có cơ hội nhận quà tặng và tiền thưởng. Bị cuốn vào lời hứa về những phần thưởng hấp dẫn, bà C. đã chuyển khoảng 50 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo để hoàn thành các nhiệm vụ mà chúng yêu cầu.

Sau khi chiếm được số tiền ban đầu, đối tượng tiếp tục yêu cầu bà C. chuyển thêm 40 triệu đồng để nhận phần quà lớn hơn. Khi bà C. tới ngân hàng VPBank trên đường Thụy Khuê để thực hiện giao dịch, nhân viên ngân hàng nhận thấy có dấu hiệu nghi vấn và đã kịp thời báo cho Công an phường Thụy Khuê.

Nhờ sự thuyết phục và phân tích của cán bộ công an và nhân viên ngân hàng, bà C. đã tỉnh ngộ và ngừng chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. Dù vậy, bà vẫn mất một số tiền lớn trước khi phát hiện mình bị lừa.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi hoặc thông báo qua mạng xã hội liên quan đến trúng thưởng hay tặng quà tri ân miễn phí. Đây rất có thể là những chiêu trò lừa đảo, đánh vào tâm lý thích quà tặng của nhiều người.

Nếu phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo sự việc tới cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời, tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, gây thiệt hại về tài sản.