Chờ...

Cảnh báo lừa đảo đăng ký giải chạy marathon gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng

VOH - Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trên mạng đã biến tướng và tấn công vào nhiều lĩnh vực, trong đó có cả thể thao.

Một vụ việc lừa đảo liên quan đến đăng ký giải chạy marathon vừa được công an thành phố Quy Nhơn (Bình Định) công bố vào ngày 7/5/2025, cho thấy mức độ nghiêm trọng khi nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Nạn nhân, một phụ nữ tên H, sống tại Quy Nhơn, cho biết cô đã bị lừa khi cố gắng đăng ký cho con tham gia một giải chạy diễn ra vào tháng 6 tới. Sau khi tìm kiếm thông tin về giải chạy này trên mạng, chị H đã liên hệ với một trang fanpage có tên của giải chạy và được hướng dẫn điền thông tin cá nhân. Người hướng dẫn tự nhận là thành viên Ban Tổ chức và cung cấp mã để đăng ký tham gia.

tay-ho-half-marathon-2024-1
Một giải chạy marathon - Ảnh minh họa

Sau đó, chị H được đưa vào một nhóm trên ứng dụng Telegram, nơi các "tư vấn viên" yêu cầu tham gia các nhiệm vụ mua sản phẩm thể thao với lời hứa sẽ hoàn lại tiền cùng với phần trăm hoa hồng. Ban đầu, chị H đã chuyển một khoản tiền nhỏ và nhận lại tiền như cam kết, khiến chị tin tưởng vào hệ thống này. Tuy nhiên, sau đó, các nhiệm vụ ngày càng đắt đỏ và chị liên tục phải chuyển tiền để "khắc phục giao dịch sai" hoặc "để nhận phần trăm hoa hồng".

Qua nhiều lần chuyển tiền, tổng số tiền mà chị H đã gửi cho các đối tượng lừa đảo lên đến 558,29 triệu đồng. Khi nhận ra mình bị lừa, chị đã đến cơ quan công an trình báo.

Trường hợp này cho thấy sự tinh vi của các đối tượng lừa đảo khi chúng lợi dụng sự phát triển của các giải chạy marathon để lừa người dân. Chúng đánh vào tâm lý muốn kiếm tiền dễ dàng và sử dụng các thủ đoạn phức tạp để thuyết phục nạn nhân tiếp tục chuyển tiền.

Công an thành phố Quy Nhơn cảnh báo người dân cần thận trọng khi tham gia các hoạt động trực tuyến, đặc biệt là khi liên quan đến việc chuyển tiền hoặc thông tin cá nhân. Người dân nên kiểm tra kỹ nguồn gốc của các trang web và tài khoản mạng xã hội trước khi tương tác và không nên tham gia vào các nhóm lạ trên các ứng dụng như Telegram.

Vụ việc này là hồi chuông cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi tham gia các hoạt động trực tuyến. Người dân cần cảnh giác và báo cáo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo.