Chờ...

Cảnh báo thủ đoạn tống tiền nam giới bằng cách cắt ghép hình ảnh nhạy cảm

VOH - Ngày 17/10, Công an tỉnh Lai Châu đưa ra cảnh báo thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản, nhắm vào nam giới có điều kiện kinh tế hoặc địa vị xã hội.

Hình thức tống tiền này đặc biệt nguy hiểm khi các đối tượng sử dụng hình ảnh nhạy cảm đã qua chỉnh sửa để đe dọa nạn nhân.

Theo Công an tỉnh Lai Châu, các đối tượng thường tìm kiếm thông tin cá nhân, hình ảnh và số điện thoại của nạn nhân thông qua nhiều kênh khác nhau, nhắm vào những người đàn ông có vị thế trong xã hội hoặc điều kiện kinh tế tốt. Sau khi thu thập đủ dữ liệu, chúng sử dụng các phần mềm chỉnh sửa để cắt ghép hình ảnh của nạn nhân với các nội dung nhạy cảm, thường là các cảnh quay trong nhà nghỉ, khách sạn.

cat ghep_voh
Ảnh minh họa: nguoiduatin

Sau khi thực hiện việc chỉnh sửa, đối tượng gửi cho nạn nhân những hình ảnh đã qua cắt ghép cùng với lời đe dọa. Chúng cảnh báo nạn nhân về "mối quan hệ bất chính" và đe dọa sẽ công khai các hình ảnh nhạy cảm này lên mạng xã hội hoặc gửi tới nơi làm việc của nạn nhân nếu không đáp ứng yêu cầu của chúng.

Các đối tượng thường yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền điện tử lớn, vào các ví điện tử do chúng chỉ định. Nếu nạn nhân "sập bẫy" và thực hiện chuyển tiền, chúng sẽ hướng dẫn cách mua tiền điện tử rồi chuyển vào tài khoản của chúng, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền. 

Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân, đặc biệt là nam giới, nên nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn tống tiền như trên. Khi gặp tình huống bị đe dọa, tuyệt đối không hoảng sợ và không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng. Thay vào đó, nạn nhân cần bình tĩnh và lập tức liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo vụ việc. Việc phối hợp kịp thời với lực lượng chức năng có thể giúp ngăn chặn hành vi phạm tội và bảo vệ nạn nhân khỏi bị tổn hại về tài chính lẫn danh dự.

Công an tỉnh Lai Châu  khuyến cáo người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân, hình ảnh cá nhân một cách tùy tiện trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, cần tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin cá nhân để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến việc bị đe dọa, tống tiền, người dân nên chủ động thu thập các bằng chứng như tin nhắn, số điện thoại của đối tượng và báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ. Việc báo cáo sớm không chỉ giúp bảo vệ cá nhân nạn nhân mà còn đóng góp vào công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao.