Chờ...

Cảnh báo về hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật của người nước ngoài thuộc các nước Châu Phi

VOH - Công an tỉnh Hà Giang vừa cảnh báo người dân về hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật của người nước ngoài thuộc các nước Châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo Công an tỉnh Hà Giang, thời gian qua, người nước ngoài nói chung và người thuộc các nước châu Phi nói riêng nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực điện tử tăng nhanh, bên cạnh những mặt tích cực về phát triển du lịch, thu hút đầu tư… cũng phát sinh nhiều vi phạm pháp luật có liên quan đến người nước ngoài.

Trong đó có vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, cư trú. Nổi lên là vi phạm về quá hạn tạm trú; sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả, giấy tờ của người khác để nhập cảnh Việt Nam; hợp pháp hóa thủ tục xin cấp giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh, cư trú.

nguoi-chau-phi-081024

Nhóm đối tượng bị đưa ra xét xử vì “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cụ thể là lừa tiền nhiều phụ nữ Việt - Ảnh: PLVN

Nhiều người hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh, vi phạm pháp luật về lao động, chủ yếu là xin thị thực điện tử du lịch để nhập cảnh song mục đích là tìm kiếm việc làm.

Hầu hết số này không có đủ văn bằng, chứng chỉ, kinh nghiệm để được cấp giấy phép lao động, đã tìm cách xin dạy thời vụ hoặc dạy chui tại một số trung tâm ngoại ngữ, trường mầm non để có điều kiện ở lại Việt Nam.

Vi phạm pháp luật về hình sự, đã xảy ra tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và có chiều hướng lan rộng ra các địa phương khác, tập trung là các nhóm hành vi lừa đảo, trộm cắp, rửa tiền, hoạt động mại dâm, ma tuý, cho vay nặng lãi, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới…

Để chủ động phòng tránh và phát hiện, xử lý hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật của người nước ngoài nói chung, người thuộc các nước châu Phi nói riêng. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Giang khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trong giao dịch, mua bán với người nước ngoài, không nên chia sẻ thông tin, số điện thoại, số tài khoản của cá nhân cho người nước ngoài để phòng ngừa các đối tượng lừa đảo, trộm cắp.

Kịp thời tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện các hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật của người nước ngoài ở địa phương.

Đối với các cơ sở lưu trú, khi cho người nước ngoài tạm trú phải khai báo kịp thời, đầy đủ Trên trang khai báo tạm trú cho người nước ngoài của Công an tỉnh Hà Giang hoặc khai báo trực tiếp với Công an xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

Đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng lao động người nước ngoài phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.