Cảnh giác thủ đoạn lấy thông tin, mua bán tài khoản ngân hàng trên mạng

(VOH) - Cơ quan điều tra đề nghị người dân cảnh báo người dân tuyệt đối không chụp, chia sẻ hình ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân lên các trang mạng xã hội để tránh bị đánh cắp thông tin.

Từ vụ việc Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về các tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”, cần cảnh giác với thủ đoạn mà nhóm này thực hiện.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Trọng Huy cùng 5 đối tượng khác gồm: Nguyễn Trọng Dương (sinh năm 2000); Nguyễn Xuân Thuận (sinh năm 1992); Nguyễn Trọng Thắng (sinh năm 1992); Nguyễn Trọng Tân (sinh năm 2001) và Vũ Văn Mạnh (sinh năm 1999), cùng có hộ khẩu thường trú tại xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình và không có việc làm ổn định.

Các đối tượng cùng thuê trọ một căn nhà tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) để tổ chức đánh bạc bằng các hình thức chơi game đổi thưởng.

Các bị can khai nhận thông qua các trang mạng xã hội tiến hành thu thập thông tin của người khác để đăng ký tài khoản ngân hàng dưới dạng tài khoản online. Sau khi có được tài khoản ngân hàng, những người này bán cho người khác để kiếm tiền chênh lệch.

Điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra phát hiện Đỗ Văn Nam (sinh năm 1987, trú tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã đặt mua chứng minh nhân dân trên mạng sau đó về bóc ảnh trong chứng minh nhân dân cũ và dán ảnh của mình vào, mục đích để lập tài khoản ngân hàng. Cơ quan điều tra cũng xác định đối tượng mua tài khoản ngân hàng này là Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1979, trú tại Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh).

Cảnh giác thủ đoạn lấy thông tin, mua bán tài khoản ngân hàng trên mạng 1
Tang vật vụ việc: Ảnh Công an cung cấp

Căn cứ tài liệu và kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hưng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 9 bị can về các tội danh “Đánh bạc,” tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” và tội “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.”

Cơ quan điều tra đề nghị người dân cảnh báo người dân tuyệt đối không chụp, chia sẻ hình ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân lên các trang mạng xã hội để tránh bị đánh cắp thông tin.

Không chia sẻ thông tin số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email…) cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào để tránh bị lừa đảo, bị lấy cắp thông tin cho các mục đích phi pháp.

Khi người dân phát hiện có sai sót hoặc bất thường trong thông tin tài khoản ngân hàng của mình đề nghị nhanh chóng đến thông báo cho cơ quan Công an địa phương nơi gần nhất, để có biện pháp đấu tranh, can thiệp kịp thời.