Chờ...

Chủ đất cũ lừa cầm cố đất với giấy tờ giả, chiếm đoạt 400 triệu đồng

TIỀN GIANG - Ngày 18/10, Công an TP Phú Quốc đã khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng đối với Đoàn Văn Tuyên về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, năm 2020, Đoàn Văn Tuyên (28 tuổi, quê Quảng Trị) đã từng sở hữu một thửa đất tại TP Phú Quốc. Tuy nhiên, vào tháng 4/2023, do không có khả năng thanh toán khoản nợ 2 tỷ đồng vay từ ông N.A.T. (quê Hà Nội), Tuyên đã phải ký công chứng ủy quyền chuyển quyền sở hữu mảnh đất này cho ông T. Điều này đồng nghĩa với việc Tuyên không còn là chủ sở hữu của mảnh đất.

20241012_185932_1-1729225810088
Bị can Đoàn Văn Tuyên bị Công an TP Phú Quốc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Nguồn: PLO

Bị áp lực bởi các khoản nợ và không có nguồn thu nhập để trả, Tuyên đã nảy sinh ý định lừa đảo để có tiền tiêu xài. Tháng 8/2023, Tuyên lên mạng mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, giống như giấy tờ thật mà anh ta đã đứng tên trước đó. Với giấy tờ giả trong tay, vào tháng 9/2023, Tuyên đã tìm đến ông T.H.Q., một người trước đây biết rõ Tuyên là chủ sở hữu của mảnh đất này. Bằng sự tin tưởng vào thông tin từ quá khứ và không hề hay biết về việc Tuyên đã mất quyền sở hữu, ông Q. đã đồng ý cầm cố mảnh đất với giá 400 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền từ ông Q., Tuyên nhanh chóng tiêu hết số tiền này vào việc trả nợ và chi tiêu cá nhân, rồi bỏ trốn. Hành vi này của Tuyên đã bị phát giác khi ông Q. phát hiện giấy tờ là giả và tố cáo vụ việc đến cơ quan công an.

Vụ việc của Tuyên là một lời cảnh tỉnh cho cộng đồng về nguy cơ tiềm ẩn trong các giao dịch bất động sản. Mặc dù có sự quen biết hoặc thông tin từ quá khứ, người dân vẫn cần thận trọng trong việc xác minh thông tin, giấy tờ và thực hiện các giao dịch tài sản một cách minh bạch và an toàn. Việc kiểm tra giấy tờ tại các cơ quan có thẩm quyền là cần thiết để tránh rơi vào tình trạng bị lừa đảo và mất mát tài sản.