Chờ...

Khởi tố đối tượng làm giả giấy tờ đất ở Phú Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

VOH - Tuyên lên mạng và đặt làm giả một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giống như thửa đất mà trước đây mình đứng tên với mục đích đem đi thế chấp cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.

Ngày 18/10, Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Đoàn Văn Tuyên (28 tuổi, ngụ tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để điều tra về hành vi "Làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vụ việc bắt đầu từ năm 2020 khi Tuyên đứng tên sở hữu một thửa đất tại TP Phú Quốc. Tuy nhiên, đến tháng 4/2023, do cần tiền gấp, Tuyên đã làm thủ tục công chứng, ủy quyền toàn bộ quyền sở hữu thửa đất cho ông N.A.T. (trú tại Hà Nội) để thế chấp vay số tiền 2 tỷ đồng. Sau đó, do không có khả năng thanh toán nợ, Tuyên đã mất quyền sở hữu thửa đất này.

phu quoc yuyen_voh
Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đoàn Văn Tuyên. - Ảnh: CAND

Bị đẩy vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất, đến tháng 8/2023, Tuyên nảy sinh ý định lừa đảo để lấy tiền trả nợ. Anh ta đã lên mạng và đặt làm giả một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giống như thửa đất mà trước đây mình đứng tên. Tuyên chi 20 triệu đồng để có được giấy tờ giả này, với mục đích đem đi thế chấp, cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.

Sau khi có được giấy tờ giả, vào ngày 8/9/2023, Tuyên liên hệ với ông T.H.Q. (32 tuổi, ngụ tại xã Cửa Dương, TP Phú Quốc) để thực hiện hành vi lừa đảo. Biết ông Q. từng nghe nói đến việc Tuyên sở hữu thửa đất này, Tuyên đã đưa ra giấy chứng nhận giả và các thông tin liên quan, khiến ông Q. tin tưởng đây là giấy tờ thật.

Không nghi ngờ gì, ông Q. đồng ý cầm cố thửa đất và chuyển cho Tuyên số tiền 400 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Tuyên nhanh chóng sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân, rồi cắt đứt mọi liên lạc và bỏ trốn.

Khi phát hiện bị lừa, ông Q. đã trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. Sau khi nhận đơn tố cáo, Công an TP Phú Quốc đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Tuyên sử dụng để cầm cố là giả.

Ngày 18/10, sau khi thu thập đủ chứng cứ, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Đoàn Văn Tuyên trong thời gian 4 tháng để điều tra, làm rõ các hành vi phạm tội.