Chờ...

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

VOH - Công an tỉnh Quảng Bình vừa cảnh báo về tình trạng lừa đảo tinh vi giả mạo lực lượng công an để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Gần đây, cơ quan chức năng đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về việc kẻ gian mạo danh cán bộ công an, sử dụng các thủ đoạn tinh vi để lừa tiền.

Theo Công an tỉnh Quảng Bình, những kẻ lừa đảo thường gọi điện cho người dân, tự xưng là cán bộ công an và thông báo họ có liên quan đến các vụ án nghiêm trọng như mua bán ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoặc vi phạm giao thông. Các cuộc gọi này thường xuất phát từ số điện thoại có đầu số “0247,” khiến người dân dễ nhầm tưởng đó là số của cơ quan nhà nước.

lua dao_voh
Hình ảnh người dân cung cấp đến Công an tỉnh Quảng Bình về đối tượng lừa đảo giả mạo lực lượng công an. - Ảnh: Công an Quảng Bình

Kẻ giả mạo yêu cầu người nhận cuộc gọi cung cấp thông tin cá nhân như số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng hoặc giấy phép lái xe, với lý do cần xác minh thông tin để "giải quyết vụ việc." Trong nhiều trường hợp, chúng còn yêu cầu người dân mang theo giấy tờ cá nhân đến làm việc với cơ quan công an, hoặc chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để "phục vụ điều tra."

Các đối tượng lừa đảo thường khai thác tâm lý lo sợ của người dân khi nhận được thông báo liên quan đến các vụ án nghiêm trọng. Khi người dân phủ nhận liên quan đến vụ việc, chúng chuyển sang thuyết phục rằng thông tin cá nhân của họ đã bị kẻ xấu lợi dụng. Sau đó, đối tượng hướng dẫn nạn nhân làm theo các bước để "phối hợp điều tra," chẳng hạn như cung cấp mã OTP từ ngân hàng hoặc chuyển tiền để xác minh tài khoản. Điều này dẫn đến việc nạn nhân mất tiền mà không hề hay biết mình đã rơi vào bẫy.

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả mạo công an, nhưng vẫn có nhiều người dân do thiếu cảnh giác mà bị lừa mất số tiền lớn. Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn tạo ra sự hoang mang, lo lắng trong cộng đồng.

Công an tỉnh Quảng Bình khuyến cáo người dân nên cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là cán bộ công an yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền. Đặc biệt, nếu có người gọi điện đe dọa liên quan đến các vụ án hoặc thông báo sai lệch về căn cước công dân, hãy bình tĩnh kiểm tra lại thông tin và liên hệ với cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn.

Để bảo vệ bản thân trước các thủ đoạn lừa đảo, người dân nên lưu ý:

Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc mạng xã hội cho người lạ, dù họ tự xưng là cán bộ công an.

Không truy cập các đường link lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc do người khác hướng dẫn.

Liên hệ trực tiếp với cơ quan công an địa phương để xác minh thông tin nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ.

Chia sẻ các bài viết cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo với người thân, bạn bè để cùng nhau phòng tránh.