Chờ...

Người phụ nữ Hải Dương suýt mất 920 triệu đồng vì tin kẻ giả mạo công an

VOH - Công an tỉnh Hải Dương vừa kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo qua mạng, giúp một phụ nữ suýt mất 920 triệu đồng vì tin lời kẻ giả mạo là cán bộ công an.

Ngày 20/9, Công an xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương cho biết đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông.

Theo thông tin ban đầu, từ chiều 18 đến 19-9, bà Nguyễn Thị Nghị (66 tuổi, trú tại thôn Phạm Xá, xã Ngô Quyền) liên tục nhận được các cuộc điện thoại từ một người tự xưng là cán bộ của Công an thành phố Hà Nội. Kẻ này đe dọa bà Nghị với lý do bà “liên quan đến một đường dây ma túy” và yêu cầu bà phải chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Kẻ giả mạo còn yêu cầu bà không được tiết lộ với bất kỳ ai về sự việc này, gây hoang mang tâm lý và khiến bà Nghị tin lời.

lua dao_voh
Ảnh minh họa: Vietnam+

Bị kẻ lừa đảo thao túng tâm lý, chiều ngày 19/9, bà Nghị đã đến Quỹ tín dụng xã để rút toàn bộ số tiền 920 triệu đồng mà bà và gia đình tích cóp. Sau khi rút tiền, bà Nghị nhanh chóng thực hiện lệnh chuyển tiền vào tài khoản của kẻ lừa đảo.

Tuy nhiên, khoảng 16 giờ cùng ngày, nhờ sự phát hiện kịp thời của người thân, bà Nghị đã đến trình báo với Công an xã Ngô Quyền. Ngay lập tức, Công an xã đã phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Agribank tại xã Hồng Quang để phong tỏa tài khoản mà bà Nghị đã chuyển tiền. Nhờ phản ứng nhanh chóng, toàn bộ số tiền 920 triệu đồng đã được giữ lại an toàn.

Công an tỉnh Hải Dương cảnh báo rằng tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, internet và mạng xã hội đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm vào các nhóm người dễ bị tổn thương như người cao tuổi, sinh viên, công nhân và nhân viên văn phòng. Những thủ đoạn phổ biến bao gồm giả mạo công an, cơ quan nhà nước, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và nhiều hình thức kết hợp khác.

Hiện nay, có ít nhất 24 hình thức lừa đảo đang hoạt động trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân. Do đó, Công an tỉnh Hải Dương kêu gọi các cấp, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt được các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này. Đồng thời, người dân cần nêu cao cảnh giác, khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ xử lý kịp thời.