Chờ...

3 nghi phạm bị bắt vì bán phim khiêu dâm deepfake của người nổi tiếng

HÀN QUỐC - Ba nghi phạm bị buộc tội bán hình ảnh và video deepfake có nội dung khiêu dâm của hơn 20 người nổi tiếng Hàn Quốc, bao gồm cả trẻ vị thành niên thông qua Telegram.

Ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát Tỉnh Gyeonggi Nambu (Hàn Quốc) thông báo, có 2 nghi phạm đã bị bắt giam và 1 nghi phạm bị bắt mà không bị giam giữ vào ngày 19/9 vì vi phạm Đạo luật Bảo vệ vị thành niên và Đạo luật về các trường hợp đặc biệt liên quan đến việc trừng phạt tội phạm tình dục.

Cảnh sát cho biết, 3 nghi phạm đều ở độ tuổi 20 và là sinh viên đại học hoặc đang thất nghiệp.

lua-dao-han-quoc-200924
Ảnh: Getty Images

Ba nghi phạm bị cáo buộc bán hình ảnh và video deepfake có sự tham gia của hơn 20 người nổi tiếng, một số là trẻ vị thành niên, thực hiện hành vi tình dục thông qua nhiều phòng trò chuyện Telegram.

3 nghi phạm bị cáo buộc điều hành các phòng chat - được gọi là “Hapsabang”, từ tháng 11/2023 đến tháng 7/2024. Trong đó “hapsa” là từ viết tắt của một từ tiếng Hàn có nghĩa là ảnh ghép và “bang” dùng để chỉ phòng chat.

Khoảng 24 nghi phạm ở độ tuổi thiếu niên hoặc 20 bị cáo buộc đã mua nội dung deepfake có nội dung khiêu dâm từ 3 người điều hành phòng chat và cũng bị cảnh sát bắt giữ vì vi phạm Đạo luật Bảo vệ Trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, cảnh sát cho biết, lượng người bị bắt vì mua nội dung khiêu dâm deepfake thông qua phòng chat có thể tăng lên vì cảnh sát đang điều tra thêm 80 người mua tình nghi khác.

Các quan chức cảnh sát cho biết thêm, những người mua đã trả từ 20.000 đến 40.000 won (15-30 đô la) để vào phòng trò chuyện Telegram, nơi họ có thể tải xuống hoặc xem nội dung deepfake được tải lên.

Theo cảnh sát, các phòng chat Telegram đã bị phát hiện qua quá trình giám sát mạng của cảnh sát vào tháng 4, khiến cảnh sát mở cuộc điều tra về những người điều hành các phòng chat này.

Sau khi bắt giữ 3 nghi phạm điều hành phòng chat, cảnh sát đã tịch thu hơn 10 triệu won mà các nghi phạm kiếm được từ hành vi phạm tội.

Cảnh sát cho biết, trong quá trình điều tra, 1 nghi phạm đã thừa nhận rằng, người này đã tải xuống nội dung khiêu dâm deepfake có sự góp mặt của những người nổi tiếng Hàn Quốc từ các phòng chat Telegram khác ở nước ngoài và bán lại.

Cảnh sát cho biết thêm, họ tin rằng 3 nghi phạm không phải là người tạo ra nội dung khiêu dâm deepfake.

Theo luật hiện hành của Hàn Quốc, bất kỳ ai mua, sở hữu hoặc xem nội dung khai thác tình dục có sự tham gia của trẻ vị thành niên đều bị phạt tù hơn 1 năm.

Ngày 19/9, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc cho biết sẽ chi tới 500 triệu won để nâng cấp phần mềm phát hiện nội dung giả mạo được tạo ra thông qua deepfake được phân phối trên các ứng dụng nhắn tin an toàn như Telegram - tăng 300 triệu won so với ngân sách năm 2023.

Ngoài ra, cảnh sát cũng sẽ đầu tư tổng cộng 9,1 tỷ won vào năm 2027, bao gồm 2,7 tỷ won trong năm nay, để phát triển công nghệ học sâu nhằm phát hiện nội dung deepfake nhằm ứng phó với số lượng tài liệu do trí tuệ nhân tạo tạo ra nhắm vào phụ nữ ngày càng tăng.