Chờ...

Hàn Quốc điều tra Telegram vì ‘tiếp tay’ cho tội phạm tình dục deepfake

HÀN QUỐC - Cảnh sát Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra nội bộ đối với Telegram sau những cáo buộc "tiếp tay, hỗ trợ và đồng lõa" cho tội phạm tình dục trực tuyến liên quan đến công nghệ deepfake.

Ngày 2/9, người đứng đầu Văn phòng Điều tra Quốc gia Woo Jong-soo nói với các phóng viên rằng: “Việc điều tra Telegram rất khó khăn vì họ không chia sẻ thông tin tài khoản và các hình thức thông tin cá nhân khác với cơ quan điều tra hoặc cơ quan thực thi pháp luật có trụ sở tại Hàn Quốc và các quốc gia khác”.

“Chúng tôi không thể bắt được thủ phạm thực sự của các tội ác. Chúng tôi (cảnh sát Hàn Quốc) có các kỹ thuật điều tra riêng và đang cố gắng hết sức để điều tra”, ông nói.

bieu-tinh-han-quoc-0209824
Người dân biểu tình kêu gọi cảnh sát điều tra nghiêm ngặt hơn đối với tội phạm tình dục deepfake tại Cheonggye Plaza vào ngày 31/8 - Ảnh: Yonhap

Thừa nhận vụ bắt giữ gần đây của nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov tại Pháp, ông Woo nói thêm rằng, cảnh sát sẽ hợp tác với chính quyền Pháp và các tổ chức quốc tế khác để xem vụ bắt giữ Durov.

Đây có thể là cơ hội để tìm ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh Telegram đã hỗ trợ và tiếp tay cho các phòng trò chuyện - nơi hàng trăm nghìn thành viên phát tán hình ảnh khiêu dâm deepfake.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Hàn Quốc mở cuộc điều tra nhắm vào Telegram kể từ khi ứng dụng này bị chỉ trích trong vụ án hình sự "Phòng chat thứ N" năm 2019, khi có báo cáo liên quan đến tống tiền, buôn người và phát tán video khai thác tình dục qua Telegram.

Theo Văn phòng Điều tra của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, đã có tổng cộng 88 báo cáo được thực hiện liên quan đến nội dung khiêu dâm deepfake từ ngày 26 đến ngày 29/8.

Con số này cũng tăng gấp 10 lần so với số lượng báo cáo được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, với tổng cộng 297 trường hợp trong bảy tháng. Trong số 88 báo cáo, cảnh sát đã xác định được 24 nghi phạm vì nhiều nạn nhân đã nộp báo cáo xác định danh tính nghi phạm.

Cảnh sát cũng có kế hoạch buộc tội những người tạo ra phòng chat cho bot deepfake tạo ra nội dung khiêu dâm deepfake từ những bức ảnh thông thường với tội danh hỗ trợ và tiếp tay cho tội phạm.

Các viên chức cảnh sát cũng sẽ mở rộng phạm vi điều tra bí mật để điều tra nội dung khiêu dâm deepfake, vì điều tra bí mật về tội phạm tình dục kỹ thuật số chỉ có thể được áp dụng cho các tội phạm liên quan đến nạn nhân vị thành niên - khiến việc điều tra tội phạm khiêu dâm deepfake đối với người lớn trở nên khó khăn.

Giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov bị bắt vào ngày 28/8 tại Paris, Pháp vì không ngăn chặn được các giao dịch bất hợp pháp của một nhóm có tổ chức. Người này đồng thời bị buộc tội cho phép phân phối tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em, buôn bán ma túy và gian lận.

Hiện Durov từ chối hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.