Chờ...

Điện Kremlin theo dõi cuộc điều tra của Pháp với CEO Telegram

PHÁP - Ngày 29/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đang theo dõi sát sao quá trình điều tra liên quan đến CEO của Telegram nhưng chưa đưa ra bất kỳ đánh giá chính thức nào.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng Nga sẽ đảm bảo cuộc điều tra tại Pháp không trở thành một cuộc đàn áp chính trị, bất chấp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bác bỏ mọi mối liên hệ chính trị liên quan đến vụ việc.

"Điều quan trọng là ngăn chặn (cuộc điều tra) đang diễn ra ở Pháp trở thành cuộc đàn áp chính trị. Tổng thống Pháp (Emmanuel Macron) đã bác bỏ mọi mối liên hệ với chính trị trong vụ việc nhưng mặt khác một số cáo buộc đã được đưa ra sau đó", Hãng tin TASS dẫn lời ông Peskov nói.

Ông cũng khẳng định rằng, mặc dù CEO của Telegram Pavel Durov là công dân Pháp và có quyền bảo vệ pháp lý của mình, Nga vẫn xem ông như một công dân Nga và sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết.

ceo-telegram
Giám đốc điều hành Pavel Durov của Telegram hiện giữ quốc tịch Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - Ảnh: Reuters

Ông Pavel Durov (39 tuổi) bị bắt khi mới đến Pháp hồi đầu tuần. Ngày 28/8, một thẩm phán Pháp chính thức mở cuộc điều tra đối với ông Durov với cáo buộc liên quan đến tội phạm có tổ chức trên nền tảng Telegram.

Công tố viên Paris, Laure Beccuau, cho biết đã có đủ căn cứ để tiến hành điều tra đối với Durov về nhiều cáo buộc, bao gồm nghi ngờ ông liên quan đến việc điều hành một nền tảng trực tuyến hỗ trợ các hoạt động bất hợp pháp như giao dịch ma túy, lưu trữ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, lừa đảo và rửa tiền.

Ngày 28/8, Durov được tại ngoại với điều kiện phải nộp khoản tiền bảo lãnh 5 triệu euro, báo cáo với cảnh sát hai lần mỗi tuần, và không được rời khỏi lãnh thổ Pháp.

Luật sư David-Olivier Kaminski, người đại diện cho Durov tại Pháp, chỉ trích các cáo buộc này, cho rằng thật vô lý khi yêu cầu một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành vi lạm dụng nào diễn ra trên nền tảng.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 29/8, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cho biết đã liên lạc với chính quyền Pháp và đại diện của ông Durov, người hiện cũng đang giữ quốc tịch UAE.