Chờ...

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị điều tra vì nghi án hối lộ liên quan đến con rể cũ

VOH - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang đối mặt với một cuộc điều tra về nghi vấn hối lộ liên quan đến con rể cũ của ông.

Các công tố viên Hàn Quốc cáo buộc con rể cũ của ông Moon, được xác định họ là Seo, đã nhận ưu đãi đặc biệt trong việc làm tại hãng hàng không Thai Eastar Jet. Đổi lại, Seo đã sắp xếp một cuộc hẹn quan trọng giữa nhà sáng lập hãng hàng không này, ông Lee Sang-jik, với chính phủ Hàn Quốc để hưởng lợi ích.

Theo thông tin từ The Korea Herald, cơ quan Hình sự 3 của Văn phòng Công tố Quận Jeonju đang dẫn đầu cuộc điều tra này.

TT Han Quoc
Ông Moon Jae-in - Ảnh: Joint Press Corps

Ngày 30/8, một lệnh khám xét đã được ban hành tại nhà của con gái cựu Tổng thống Moon, bà Moon Da-hye, để tìm kiếm bằng chứng liên quan.

Cuộc điều tra này bắt nguồn từ các đơn kiện từ bốn năm trước, khi Seo được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Thai Eastar Jet, một hãng hàng không giá rẻ do ông Lee Sang-jik sáng lập.

Điều đáng chú ý là ông Lee cũng từng là một nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền và được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc (KOSME) vào tháng 3/2018, chỉ bốn tháng trước khi Seo gia nhập Eastar tại Thái Lan.

Công tố viên nghi ngờ rằng các khoản đãi ngộ từ hãng hàng không, bao gồm lương và chi phí nhà ở của Seo, có thể là hình thức hối lộ dành cho ông Moon. Theo ước tính, Seo đã nhận tổng cộng 223 triệu won từ tháng 7/2018 đến tháng 4/2020.

Các công tố viên cũng đã thẩm vấn Seo ba lần trong năm 2024, nhưng ông này luôn duy trì quyền im lặng. Trước đó, ông Cho Hyun-ock, cựu thư ký tổng thống phụ trách các vấn đề nhân sự dưới thời ông Moon, đã bị bắt giữ với cáo buộc lạm dụng quyền lực, cùng với một số cựu quan chức khác cũng bị thẩm vấn.

Cuộc điều tra này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong giới chính trị Hàn Quốc. Trong khi Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) ủng hộ cuộc điều tra và nhấn mạnh rằng tất cả công dân đều phải bình đẳng trước pháp luật, nhiều người khác cho rằng cuộc điều tra này có động cơ chính trị và kêu gọi chấm dứt.