Chờ...

Iran công bố kết luận về vụ tai nạn trực thăng

VOH - Ngày 1/9, Hội đồng Tối cao Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Iran chính thức công bố kết luận cuối cùng về vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi.

Theo báo cáo, nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do điều kiện khí hậu và thời tiết phức tạp vào mùa Xuân, đặc biệt là sự xuất hiện đột ngột của khối sương mù dày đặc.

Theo kết quả điều tra, khi trực thăng đang trên đường trở về từ biên giới Iran - Azerbaijan, nó đã gặp phải một vùng sương mù dày.

Phi công đã cố gắng điều khiển máy bay bay phía trên khối sương mù, nhưng động cơ không đủ công suất để thực hiện điều này. Kết quả là trực thăng đã đâm vào sườn núi bị che khuất bởi sương mù, gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Irannn 24
Hiện trường vụ rơi máy bay chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gần Varzaqan, cách thủ đô Tehran khoảng 670km - Ảnh: THX

Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ 9 người có mặt trên khoang, bao gồm cả Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian.

Ngay sau sự cố, Iran đã mở cuộc điều tra kỹ lưỡng nhưng không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố hay có yếu tố phá hoại từ các bộ phận và hệ thống của trực thăng.

Trước đó, vào tháng 8, hãng thông tấn Fars từng đưa tin rằng nguyên nhân vụ tai nạn ngày 19/5 có thể là do thời tiết xấu và trực thăng bị quá tải khi chở thêm hai hành khách ngoài dự kiến.

Tuy nhiên, lực lượng vũ trang Iran đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này, khẳng định rằng không có sự hiện diện của thêm người trên trực thăng và những thông tin được đưa ra trong bản tin của Fars là không chính xác.

Vụ tai nạn này đã gây ra một cú sốc lớn đối với Iran và cộng đồng quốc tế, đồng thời làm dấy lên những lo ngại về an toàn hàng không, đặc biệt trong điều kiện thời tiết phức tạp. Với kết luận cuối cùng này, Iran đã khép lại cuộc điều tra nhưng những hệ lụy của sự cố này vẫn sẽ còn kéo dài.