Nhóm nhạc huyền thoại ABBA yêu cầu ông Trump ngừng sử dụng bài hát của họ khi tranh cử

VOH - Nhóm nhạc ABBA phản đối chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng bài hát của họ trong cuộc vận động tranh cử.

Theo hãng tin AP, nhóm nhạc ABBA đã yêu cầu nhóm vận động tranh cử của ông Trump ngừng sử dụng bài hát của họ, nhưng ê-kíp của cựu tổng thống Mỹ cho biết họ được cho phép sử dụng bài hát của ABBA.

Trong một tuyên bố gửi đến hãng tin AP, nhóm nhạc huyền thoại nổi tiếng thế giới cho biết thời gian gần đây, thông qua các video trên mạng xã hội, họ phát hiện chiến dịch tranh cử của ông Trump đã phát bài hát và MV của họ tại cuộc vận động tranh cử mà chưa được sự cho phép.

Vì lý do này, ABBA và người đại diện của mình yêu cầu xóa các nội dung liên quan. Nhóm ABBA nói họ không nhận được bất kỳ yêu cầu cấp phép nào, vì thế sẽ không có chuyện đã được cấp phép sử dụng.

hinh 1
MV The Winner Takes It All của ABBA được phát trong cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota - Ảnh: Svenska Dagbladet

Đáp lại, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump nói rằng nhóm vận động tranh cử của cựu tổng thống Mỹ được cho phép sử dụng bài hát của ABBA từ Hiệp hội Những nhà sáng tác, soạn giả, xuất bản Mỹ (ASCAP) và Công ty bảo vệ quyền âm nhạc (BMI).

ABBA là nhóm nhạc Thụy Điển được thành lập vào năm 1972 với 4 thành viên gồm Agnetha Fältskog, Björn Ulvaeus, Benny Andersson và Anni-Frid Lyngstad. 

Đây là nhóm nhạc lừng danh thế giới, nổi tiếng với các ca khúc nhạc pop kinh điển như Dancing Queen, The Winner Takes It All, Take a Chance on Me

hinh 2
Nhóm ABBA lúc trẻ - Ảnh: Internet

Nhóm đã gặt hái được thành công phi thường khi có nhiều ca khúc lọt vào các bảng xếp hạng danh tiếng thế giới vào những năm 1970 và 1980 sau khi giành ngôi quán quân tại cuộc thi Eurovision năm 1974 với ca khúc Waterloo.

Trong hơn 50 năm qua, hơn 400 triệu album của ABBA đã được bán và các tác phẩm âm nhạc của họ đến nay vẫn được người yêu nhạc ở mọi lứa tuổi đón nhận.

Cuối tháng 5 vừa qua, các thành viên nhóm ABBA được nhà vua Thụy Điển trao Huân chương Hoàng gia nhằm tôn vinh thành tựu của họ cho nền âm nhạc trong nước và quốc tế. 

hinh 3
Các thành viên nhóm ABBA tại buổi trao huân chương của Hoàng gia Thụy Điển - Ảnh: Variety

Trong 3 kỳ tranh cử tổng thống của ông Trump kể từ năm 2016 đến nay, có nhiều ca sĩ từng lên tiếng phản đối về việc bài hát của họ bị sử dụng trong các cuộc vận động tranh cử mà chưa được sự cho phép.

Các ca sĩ này gồm: Adele, Bruce Springsteen, Rihanna, Phil Collins, John Fogerty, R.E.M, Guns N' Roses…

Gần đây nhất là nữ ca sĩ người Canada Celine Dion. Đầu tháng 8 vừa qua, cô đã lên tiếng phản đối chiến dịch tranh cử của ông Trump sử dụng bài hát My Heart Will Go On của cô.

Tuy nhiên, hãng tin AP cho biết các tổ chức chính trị có thể phát bài hát trong các cuộc vận động tranh cử miễn sao họ được cấp giấy phép chung từ ASCAP và BMI mà không cần xin phép trước từ các ca sĩ hoặc nhóm nhạc.