Bán đấu giá nhiều kỷ vật của Lý Tiểu Long

VOH - Nhiều kỷ vật của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long được mang ra bán đấu giá tại Hồng Kông.

Lý Tiểu Long là ngôi sao huyền thoại của dòng phim võ thuật, là biểu tượng của văn hóa đại chúng trong thế kỷ 20 và là thần tượng của biết bao người hâm mộ.

Nhưng rất tiếc, ông đã đột ngột qua đời tại nhà bạn gái ở Hồng Kông vào năm 1973 khi mới 32 tuổi. Sự ra đi đột ngột của tài tử lừng danh gây chấn động thế giới. 

51 năm đã trôi qua, nhưng tinh thần thượng võ cũng những đóng góp của Lý Tiểu Long cho võ thuật và điện ảnh vẫn giữ mãi trong lòng người hâm mộ.

hinh 1
Lý Tiểu Long là huyền thoại võ thuật nổi tiếng thế giới - Ảnh: Internet

Sắp tới đây, nhà đấu giá nổi tiếng của Mỹ Julien’s Auctions sẽ tổ chức bán đấu giá nhiều kỷ vật của Lý Tiểu Long.

Phiên đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 28/9 tại Hồng Kông, các kỷ vật sẽ được mang ra bán đấu giá gồm mộc nhân tập võ và côn nhị khúc được sử dụng trong bộ phim Tinh Võ Môn, chiếc áo thun trắng ông mặc trong bộ phim Đường Sơn Đại Huynh, găng tay boxing, danh thiếp…

Dự kiến, cây côn nhị khúc sẽ được chào bán với giá từ 20.000 - 30.000 USD, chiếc áo thun trắng trong phim Đường Sơn Đại Huynh có giá 10.000 - 20.000 USD.

Đáng lưu ý, hai con dấu riêng của Lý Tiểu Long sẽ được bán với mức giá dự kiến là 100.000 USD. 

hinh 2
Chiếc áo thun trắng và hai con dấu riêng của Lý Tiểu Long sẽ được bán đấu giá - Ảnh: Julien’s Auctions

Lý Tiểu Long sinh năm 1940 tại Mỹ, một năm sau đó ông cùng cha mẹ về Hồng Kông. Khi mới 7 tuổi, thân phụ ông đã dạy cho ông môn võ Thái Cực quyền như một cách rèn luyện thể chất. 

Đến năm 13 tuổi, Lý Tiểu Long bái võ sư Diệp Vấn làm sư phụ và được ông dạy về môn võ Vịnh Xuân quyền. 

Ban đầu, Lý Tiểu Long học võ với mục đích tự vệ. Một thời gian sau đó, ông cảm thấy môn võ này quá đơn điệu, nhàm chán nên đã bỏ học. 

Nào ngờ trong một lần xảy ra ẩu đả với người khác, ông đã chiến thắng đối phương bằng những đường quyền mà sư phụ Diệp Vấn đã dạy cho ông.

hinh 3
Lý Tiểu Long là thần tượng của biết bao người hâm mộ - Ảnh: Internet

Kể từ đó, Lý Tiểu Long bắt đầu nhận ra cái hay của môn võ này nên đã quay trở về võ quán, tiếp tục học võ với sư phụ cho đến khi trưởng thành sang Mỹ du học.

Tại Mỹ, Lý Tiểu Long theo học về diễn xuất tại Đại học Washington, sau đó bắt đầu tham gia đóng những vai phụ trong một số phim truyền hình của Mỹ.

Năm 1971, Lý Tiểu Long trở về Hồng Kông và được ông chủ một công ty điện ảnh tại đây mời đóng vai chính trong bộ phim Đường Sơn Đại Huynh và trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim này, từ đó ông được biết đến như một ngôi sao võ thuật.

Sau đó, những bộ phim tiếp theo mà Lý Tiểu Long tham gia như Tinh Võ Môn, Mãnh Long Quá Giang và Long Tranh Hổ Đấu đã tạo nên cơn sốt về võ thuật trên toàn cầu.

Tuy nhiên vào ngày 20/7/1973, Lý Tiểu Long đột ngột qua đời tại nhà bạn gái - diễn viên Đinh Bội - khi đang tham gia bộ phim Trò Chơi Tử Thần

hinh 4
Lý Tiểu Long và bạn gái Đinh Bội - Ảnh: Internet

Mặc dù báo cáo khám nghiệm tử thi lúc bấy giờ xác nhận nguyên nhân tử vong là do phù não, và các bác sĩ cho rằng có thể do Lý Tiểu Long quá nhạy cảm với thuốc giảm đau nên đã gây ra tình trạng phù não, nhưng đến nay vẫn có nhiều đồn đoán xung quanh cái chết của ông.

51 năm trôi qua kể từ khi qua đời, Lý Tiểu Long vẫn được xem là biểu tượng võ thuật của màn ảnh Hoa ngữ. Số lượng các tác phẩm mà ông để lại cho hậu thế không nhiều, nhưng đủ để ông trở thành huyền thoại trong giới võ thuật và điện ảnh.

Lý Tiểu Long được xem là cầu nối điện ảnh giữa hai nền văn hóa Đông - Tây, là người có công rất lớn trong việc đưa điện ảnh Hồng Kông lên bản đồ của điện ảnh thế giới.