Cái kết không ngờ của ông trùm “đỡ đầu” cho Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt

VOH - Từng có thời kỳ huy hoàng khi "sở hữu" ba ngôi sao võ thuật hàng đầu nhưng cuộc đời của đạo diễn La Duy lại kết thúc trong bi kịch.

Ba cái tên đình đám Lý Tiểu Long, Thành LongLý Liên Kiệt đã làm nên lịch sử cho nền điện ảnh võ thuật Trung Quốc. Nhưng ít ai biết rằng, họ có điểm chung là đều được nâng đỡ bởi đạo diễn La Duy. Đồng thời, chẳng mấy ai ngờ cuộc đời của đạo diễn nổi tiếng này lại kết thúc trong bi kịch khi ông đánh mất tất cả và ra đi trong cảnh nợ nần.

Gặp gỡ Lý Tiểu Long và những thành công vang dội

La Duy sinh năm 1918 tại Giang Tô, Trung Quốc và bắt đầu sự nghiệp điện ảnh tại Hong Kong từ năm 1948. Ban đầu, ông tham gia diễn xuất trong một số bộ phim nổi tiếng như Thanh Cung Bí Sử Giam Cầm Tình Yêu. 

cai-ket-khong-ngo-cua-ong-trum-do-dau-cho-ly-tieu-long-thanh-long-ly-lien-kiet (2)
Chân dung ông trùm điện ảnh Trung Quốc những năm 1970 - Ảnh: Sohu

Đến năm 1957, La Duy thành lập công ty sản xuất phim riêng mang tên Tứ Duy và bắt đầu sự nghiệp đạo diễn. Ông nhanh chóng khẳng định tên tuổi với nhiều tác phẩm võ thuật kinh điển, tiêu biểu như Ngạc Ngư Hà, Ảnh Tử Thần TiênBăng Thiên Hiệp Nữ.

Năm 1970, La Duy gia nhập hãng phim Gia Hòa (Golden Harvest Film Company), một trong những công ty phân phối phim lớn nhất Hong Kong lúc bấy giờ.

Một năm sau, ông mời Lý Tiểu Long, người đang loay hoay tìm chỗ đứng tại thị trường Mỹ, về Hong Kong đóng phim. Hai người hợp tác trong bộ phim Tinh Vũ Môn, tác phẩm giành giải phim xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 10 và tạo nên cơn sốt phim kungfu trên toàn châu Á. 

cai-ket-khong-ngo-cua-ong-trum-do-dau-cho-ly-tieu-long-thanh-long-ly-lien-kiet (3)
Ông là người phát hiện ra tài năng võ thuật huyền thoại Lý Tiểu Long - Ảnh: Sohu

Tiếp nối thành công, La Duy và Lý Tiểu Long tiếp tục hợp tác trong 5 bộ phim võ thuật khác, mang về doanh thu kỷ lục hơn 1 triệu HKD. Từ đây, tên tuổi Lý Tiểu Long vươn lên hàng siêu sao quốc tế, đồng thời giúp La Duy được xưng tụng là "người đỡ đầu" của tài tử võ thuật này.

Rạn nứt và mâu thuẫn

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa La Duy và Lý Tiểu Long dần trở nên căng thẳng khi La Duy luôn muốn kiểm soát sự nghiệp của "gà nhà". Thậm chí, ông còn thường xuyên bắt Lý Tiểu Long phải diễn theo yêu cầu của mình khiến nam diễn viên chán nản.

cai-ket-khong-ngo-cua-ong-trum-do-dau-cho-ly-tieu-long-thanh-long-ly-lien-kiet (4)
Rạn nứt bắt đầu khi La Duy kiểm soát Lý Tiểu Long một cách thái quá - Ảnh: Sohu

Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi Lý Tiểu Long từ chối hợp tác với La Duy và hai người chính thức "đường ai nấy đi". Truyền thông trong nước còn tung tin rằng nam diễn viên võ thuật lừng danh từng ẩu đả với La Duy trên phim trường và đe dọa tìm người giết ông.

Năm 1973, Lý Tiểu Long đột ngột qua đời. Trong một cuộc phỏng vấn sau này, La Duy tỏ ra rất xúc động khi nhắc đến ngôi sao võ thuật huyền thoại dù mối quan hệ của hai người đã rạn nứt từ trước.

Nỗ lực lăng xê Thành Long

Sau khi Lý Tiểu Long qua đời, La Duy thành lập công ty riêng mang tên La Duy Ảnh Nghiệp. Ông tiếp tục phát hiện ra tiềm năng của một minh tinh khác - Thành Long, khi đó vẫn đang là một diễn viên vô danh. 

cai-ket-khong-ngo-cua-ong-trum-do-dau-cho-ly-tieu-long-thanh-long-ly-lien-kiet (6)
Ông cũng là người tìm ra một huyền thoại khác của điện ảnh võ thuật Trung Quốc - Thành Long - Ảnh: Sohu

La Duy đã đổi nghệ danh cho Thành Long và cho anh tham gia nhiều bộ phim như Tân Tinh Vũ Môn, Kiếm Hoa Yên Vũ Giang Nam… quyết tâm biến anh thành “Lý Tiểu Long thứ hai”.

Tuy nhiên, những bộ phim trên đều thất bại thảm hại. Mãi đến khi Thành Long hợp tác với đạo diễn Viên Hòa Bình trong Xà Hình Điêu Thủ Túy Quyền, tên tuổi của anh mới thực sự tỏa sáng. Thành Long nhận ra phong cách võ thuật hài hước của Viên Hòa Bình phù hợp với mình hơn và không muốn trở thành "bản sao" của Lý Tiểu Long. 

Bóc lột và mất đi "gà đẻ trứng vàng" thứ hai

Sự thành công của Thành Long khiến La Duy ghen tị. Ông cố gắng kiểm soát và bóc lột Thành Long, chỉ trả cho anh 3.000 HKD. Trong khi thời đó, cát-xê của một đạo diễn hành động đã lên đến 12.000 HKD. 

cai-ket-khong-ngo-cua-ong-trum-do-dau-cho-ly-tieu-long-thanh-long-ly-lien-kiet (5)
Thành Long từng bị La Duy bóc lột - Ảnh: Sohu

Quá bất mãn, Thành Long đơn phương chấm dứt hợp đồng với La Duy khiến ông tức giận và kiện anh ra Hội Tam Hoàng. Nhưng cuối cùng Thành Long vẫn rời khỏi công ty La Duy và gia nhập hãng phim Gia Hòa.

Cơ hội cuối cùng với Lý Liên Kiệt

Năm 1989, La Duy nỗ lực vực dậy sự nghiệp và mời Lý Liên Kiệt về Hong Kong đóng phim. Tuy nhiên, bộ phim Long Tại Thiên Nhai do La Duy sản xuất không được khán giả đón nhận, khiến tên tuổi Lý Liên Kiệt chưa thể tỏa sáng. 

cai-ket-khong-ngo-cua-ong-trum-do-dau-cho-ly-tieu-long-thanh-long-ly-lien-kiet (7)
Một ngôi sao võ thuật khác ra đời dưới thời La Duy là Lý Liên Kiệt - Ảnh: Sohu

Nhận thấy tiềm năng của Lý Liên Kiệt, con trai La Duy là La Đại Vệ đã khuyên Lý Liên Kiệt ký hợp đồng với hãng phim Gia Hòa. Lý Liên Kiệt đồng ý và nhanh chóng trở thành siêu sao võ thuật quốc tế, còn La Duy tiếp tục lún sâu vào thất bại.

Đầu những năm 1990, sự nghiệp của La Duy trượt dốc không phanh. Ông đầu tư 18 triệu HKD cho bộ phim Nhất Đao Khuynh Thành, nhưng bộ phim thất bại thảm hại khiến ông rơi vào cảnh nợ nần. Ngày 20/1/1996, La Duy qua đời vì một cơn đau tim. 

cai-ket-khong-ngo-cua-ong-trum-do-dau-cho-ly-tieu-long-thanh-long-ly-lien-kiet1
Người đàn ông từng "nắm" trong tay ba tên tuổi võ thuật đình đám lại ra đi trong nợ nần - Ảnh: Weibo

Cuộc đời của La Duy là một bi kịch điển hình của những người "sống bằng hào quang quá khứ". Ông phát hiện ra Lý Tiểu Long và Thành Long, nhưng lại không biết cách giữ chân họ vì sự bảo thủ và lòng tham của mình. Kết quả, ông đã tự tay đẩy những "gà đẻ trứng vàng" của mình vào tay đối thủ và tự chuốc lấy thất bại.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.