Hồng Hài Nhi nổi tiếng từ bé, mất sớm vì bị cha mẹ ép kiếm tiền

VOH - Nổi tiếng khi chỉ mới 6 tuổi nhưng cuộc đời Đặng Minh Hạ lại kết thúc sớm sau khi bị "vắt kiệt" sức khỏe bởi chính sự tham lam và ích kỷ của cha mẹ.

Đặng Minh Hạ, cậu bé được mệnh danh là "Đứa bé trong tranh Tết" hay "Hồng Hài Nhi" từng là một gương mặt sao nhí nổi tiếng vào những năm 2000. Sinh năm 2006 tại một vùng quê nghèo ở Hà Bắc, Trung Quốc, Minh Hạ sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Từ năm 3 tuổi, cậu bé đã phải đi biểu diễn kiếm tiền phụ giúp gia đình.

chuyen-it-ai-biet-ve-hong-hai-nhi-noi-tieng-mat-som-vi-bi-cha-me-ep-kiem-tien1
Đặng Minh Hạ từng là sao nhí nổi tiếng một thời - Ảnh: Weibo

Năm 4 tuổi, Minh Hạ được bố mẹ đưa đến một trường đào tạo tài năng trẻ ở Hà Nam với hy vọng cậu bé sẽ trở thành ngôi sao. Tham vọng của cha mẹ đã khiến Minh Hạ phải xa gia đình từ khi còn rất nhỏ và đánh mất tuổi thơ của mình. Dù tài năng, Minh Hạ vẫn chỉ là một đứa trẻ chưa đọc thông viết thạo, cần được học hành và vui chơi như bao bạn bè đồng trang lứa. 

chuyen-it-ai-biet-ve-hong-hai-nhi-noi-tieng-mat-som-vi-bi-cha-me-ep-kiem-tien (2)
Cậu bé sớm bị bố mẹ cưỡng ép theo con đường ngôi sao - Ảnh: Weibo

Năm 2012, Đặng Minh Hạ, 6 tuổi bất ngờ trở thành hiện tượng sau khi tham gia chương trình Gala Mừng Xuân của đài truyền hình CCTV. Vẻ ngoài bụ bẫm đáng yêu, phong thái tự tin và giọng hát trời phú của cậu bé đã chinh phục trái tim khán giả. Minh Hạ càng được yêu mến hơn qua vai diễn Hồng Hài Nhi trong phim Tiểu Long Nhân

Khí đó, truyền thông Trung Quốc ưu ái gọi em là "cậu bé trong tranh Tết", biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc. Tuy nhiên, chẳng ai ngờ đó là khởi đầu của một tuổi thơ bị đánh cắp và cuộc đời ngắn ngủi đầy bi kịch. 

chuyen-it-ai-biet-ve-hong-hai-nhi-noi-tieng-mat-som-vi-bi-cha-me-ep-kiem-tien (3)
Nổi lên quá nhanh khiến bố mẹ Đặng Minh Hạ nổi lòng tham

Việc Minh Hạ bất ngờ nổi tiếng đã khiến bố mẹ em thay đổi. Họ lao vào kiếm tiền từ tên tuổi của con trai bằng cách nhận mọi lời mời biểu diễn, quảng cáo và sự kiện. Cuộc sống của Minh Hạ lúc này không còn là của một đứa trẻ bình thường. Thay vì được học hành và vui chơi như các bạn đồng trang lứa, em chỉ biết đến tập luyện và biểu diễn. Lịch trình dày đặc khiến sức khỏe của Minh Hạ suy yếu nghiêm trọng. 

Đầu năm 2013, Minh Hạ được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp tính. Dù trải qua quá trình điều trị, xạ trị vất vả, cậu bé vẫn tham gia Gala Mừng Xuân 2013. Thậm chí, khi Minh Hạ có dấu hiệu sốt, gia đình vẫn bỏ qua và cho cậu bé tiếp tục biểu diễn. Bác sĩ khuyên gia đình nên để Minh Hạ nghỉ ngơi 3 năm nhưng cha mẹ cậu bé phớt lờ vì lo sợ mất nguồn thu nhập. Họ tiếp tục nhận show và ép con trai biểu diễn bất chấp bệnh tật. 

chuyen-it-ai-biet-ve-hong-hai-nhi-noi-tieng-mat-som-vi-bi-cha-me-ep-kiem-tien (4)
Những ngày cuối đời, Đặng Minh Hạ mới được vui chơi như những em bé khác - Ảnh: Weibo

Năm 2015, Minh Hạ qua đời sau khi bệnh tình tái phát khiến công chúng xót xa. Nhiều người lên án gay gắt cha mẹ Minh Hạ, cho rằng họ đã quá tham lam, chỉ biết lợi dụng con cái để kiếm tiền mà không quan tâm đến sức khỏe của con dẫn đến kết cục đau lòng.

chuyen-it-ai-biet-ve-hong-hai-nhi-noi-tieng-mat-som-vi-bi-cha-me-ep-kiem-tien (5)
Chỉ khi em trút hơi thở cuối cùng, bố mẹ Đặng Minh Hạ mới đau đớn tiếc thương con - Ảnh: Weibo

Đáng buồn thay, bi kịch của Minh Hạ không phải là trường hợp duy nhất. Nhiều sao nhí khác cũng bị cha mẹ ép làm việc quá sức, trở thành "cỗ máy in tiền" cho gia đình. 

Một trường hợp điển hình khác là Lâm Diệu Khả, được biết đến với cái tên “Em gái Olympic”. Cô bé nổi tiếng từ năm 6 tuổi khi biểu diễn tại lễ khai mạc Olympic 2008. Tuy nhiên, sau đó vì đam mê vinh hoa mà cha mẹ cô bé đã để con gái tham gia các bữa tiệc rượu dành cho người lớn khi mới 9 tuổi. Khó ai tưởng tượng được những nguy cơ ẩn sau các buổi tiệc như thế.  

Một sao nhí khác là Ôn Huyền Diệp cũng là nạn nhân bị bố mẹ biến thành "cỗ máy in tiền", phải chạy show liên tục đến mức kiệt sức và phải nhập viện. Ngoài ra còn có Hác Thiệu Văn - sao nhí kiếm chục triệu NDT khi mới 10 tuổi, nhưng bị mẹ “phá hết” chỉ trong một đêm. 

chuyen-it-ai-biet-ve-hong-hai-nhi-noi-tieng-mat-som-vi-bi-cha-me-ep-kiem-tien (6)
Rất nhiều sao nhí bị gia đình bào mòn sức lao động khi còn rất nhỏ - Ảnh: Weibo

Sau nhiều trường hợp "vắt kiệt" sức lao động của trẻ em, biến con cái trở thành công cụ kiếm tiền thì không chỉ riêng giới giải trí, chính phủ Trung Quốc đã kiểm soát gắt gao hơn về việc sử dụng hình ảnh trẻ em trong mọi hoạt động. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.