Chờ...

Trend “săn Hồng Hài Nhi” là gì mà gây sốt mạng xã hội?

VOH - Cộng đồng mạng những ngày qua đang đua nhau bắt trend “săn Hồng Hài Nhi” khiến nó nhanh chóng trở thành trào lưu hot hit nhất nhì mạng xã hội hiện nay.

Mạng xã hội phát triển nhanh chóng trên nhiều nền tảng khiến cho mọi thứ đều có thể trở thành xu hướng. Mới đây, một trào lưu đang phủ sóng khắp mọi nơi mang tên “săn Hồng Hài Nhi” thu hút sự chú ý của nhiều người. Vậy chiếc trend này có ý nghĩa gì, hãy cùng VOH tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Thợ săn Hồng Hài Nhi là gì?

Có lẽ ai cũng đều biết, Hồng Hài Nhi vốn là tên một nhân vật trong tiểu thuyết Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân. Hồng Hài Nhi là con trai của Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa. Nhân vật này được khắc họa với hình hài là một cậu bé có ngoại hình nhỏ nhắn, da trắng hồng, tính tình ương bướng, tinh nghịch.

Nhân vật Hồng Hài Nhi không chỉ nhận được sự yêu thích của khán giả thông qua hình tượng cậu bé nghịch ngợm, phá phách mà những ngày gần đây, nhân vật này còn làm "dậy sóng" mạng xã hội nhưng theo một nghĩa hoàn toàn khác.

voh-tho-san-hong-hai-nhi
"Thợ săn Hồng Hài Nhi" đang là cụm từ có lượt tìm kiếm cao những ngày qua - Ảnh: Cáp màn hình

Nếu như trước đây, để chỉ một chàng trai trẻ đang trong mối quan hệ với một người phụ nữ lớn tuổi người ta có cụm từ “phi công” thì giờ đây, nhiều bạn trẻ lại dùng cụm từ “Hồng Hài Nhi” để nói về mối quan hệ này. Cùng với đó, cụm từ “thợ săn” - người chuyên đi săn bắt động vật, cũng được ngầm hiểu là từ dùng để chỉ những người phụ nữ lớn tuổi trong mối quan hệ trên.

Như vậy, “thợ săn Hồng Hài Nhi” chính là cụm từ dùng để nói về những người phụ nữ lớn tuổi chủ động làm quen, tán tỉnh những chàng trai nhỏ tuổi hơn mình. Đây cũng có thể xem như một sự thay thế cho cụm từ “máy bay bà già và phi công trẻ”, vốn đã tồn tại từ lâu.

Trend săn Hồng Hài Nhi có nguồn gốc từ đâu?

Trend săn Hồng Hài Nhi có nguồn gốc từ mạng xã hội Trung Quốc từ đầu năm 2024. Thế nhưng, phải đến cuối tháng 9/2024 chiếc trend này mới bắt đầu lan rộng sang Việt Nam.

Trên TikTok mỗi ngày đều có tới hàng nghìn video về chủ đề Thợ săn Hồng Hài Nhi xuất hiện với nhiều biến tấu hài hước, sáng tạo. Ngoài việc bắt trend, các cặp đôi còn nhân tiện flex luôn câu chuyện tình yêu ngọt ngào, tất cả góp phần tạo nên sức hút khó cưỡng của trào lưu này.

Để “đu trend” người dùng mạng xã hội chỉ cần đăng ảnh hoặc video về mối quan hệ của mình, kèm theo hashtag #thosanHongHaiNhi. Tuy nhiên, để “đu” được trend này bạn phải chắc chắn bạn trai hoặc chồng kém tuổi hơn mình. Nếu không, bạn sẽ khó lòng trở thành một “thợ săn” đúng nghĩa theo yêu cầu của trào lưu.

voh-tho-san-hong-hai-nhi-1
Nhiều page cập nhật từ điển chống "tối cổ" cho người đã lâu không online - Ảnh: Internet

Nếu người yêu hoặc chồng không nằm trong nhóm “Hồng Hài Nhi”, bạn cũng có thể thay thế bằng một số nhân vật khác như: Ngưu Ma Vương (chỉ những người đàn ông lớn tuổi hơn), Nhị Lang Thần (chỉ những người bằng tuổi nhau), Tiểu Tiên Nữ (chỉ những cô gái nhỏ tuổi hơn)…

Vì sao trào lưu thợ săn Hồng Hài Nhi lại viral?

Ở Việt Nam, thời gian qua dường như trào lưu săn Hồng Hài Nhi đang trở thành xu hướng trên TikTok, khi có rất nhiều hội chị em đăng video tự nhận mình là “thợ săn Hồng Hài Nhi” để khoe chuyện tình của mình với người yêu hoặc chồng kém tuổi.

Có thể, trào lưu này không quá khó "đu", bởi hiện nay những mối quan hệ “tình cảm chị - em” vốn không phải là chuyện hiếm gặp. Chỉ tính riêng showbiz Việt thì cũng đã có được vài cặp “đu” được trào lưu này, chẳng hạn như cặp đôi Lâm Bảo Châu - Lệ Quyên, Huy Trần - Ngô Thanh Vân, Phan Hiển - Khánh Thi, Gin Tuấn Kiệt - PuKa…

Còn ngoài xã hội thì lại càng vô vàn những “cặp đôi chị em”, trong đó điển hình có thể kể đến là cặp đôi Lê Thị Thu Sao và chồng trẻ Triệu Hoa Cương. Thời điểm cả hai tổ chức đám cưới đã khiến dư luận xôn xao, nhưng vượt qua sóng gió cả hai đã có 6 năm chung sống hạnh phúc bên nhau.

voh-tho-san-hong-hai-nhi-3
Hội chi em đua nhau "đu" trend săn Hồng Hài Nhi trên mạng xã hội - Ảnh: Internet

Thuật ngữ “thợ săn Hồng Hài Nhi” cũng gây nhiều tranh cãi

Chiếc trend săn Hồng Hài Nhi đang “làm mưa làm gió” khắp mạng xã hội, thế nhưng cụm từ này cũng gây nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng việc sử dụng hình ảnh Hồng Hài Nhi là khá phản cảm, bởi nhân vật này chỉ là một cậu bé 8 tuổi. Chiếc trend vì thế dễ gây hiểu lầm rằng mối quan hệ tình cảm lệch tuổi này là không đúng chuẩn mực.

Hơn thế, việc sử dụng cụm từ “thợ săn” cũng không đem lại hình ảnh tích cực, bởi đây là từ dùng để chỉ những người chuyên gài bẫy, săn bắt con mồi. Nếu ví phụ nữ như người thợ săn trong việc tìm kiếm những chàng trai kém tuổi, khiến nhiều người nghĩ rằng hành động này chỉ là để thỏa mãn cảm giác được chinh phục và khoe khoang chiến tích.

Ngoài ra, sự đón nhận và ủng hộ trào lưu này lại đặt ra một câu hỏi lớn về tiêu chuẩn kép trong bình đẳng giới. Trong khi mọi người thường lên án những mối quan hệ mà trong đó người nam lớn hơn nhiều tuổi so với người nữ, thế nhưng lại hưởng ứng nhiệt tình với “thợ săn Hồng Hài Nhi”.

Thời đại công nghệ phát triển, bất kỳ một sự sáng tạo nào cũng đều có thể trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ lan truyền chóng mặt như hiện nay, trước khi “đu” trend người dùng vẫn nên tìm hiểu kỹ các thông tin xem trend đó có thật sự phù hợp hay không nhằm tránh các trường hợp không mong muốn xảy ra nhé!

Đừng quên theo dõi các bài viết mới của chúng tôi thông qua VOH thường thức