Flex nghĩa là gì mà lại được cộng đồng mạng yêu thích "bắt trend"?

VOH - Có rất nhiều từ lóng được giới trẻ sử dụng trên mạng xã hội lẫn ngoài đời thực để tạo sự thú vị cho cuộc trò chuyện, một trong số đó là flex. Vậy flex nghĩa là gì và vì sao lại trở nên phổ biến?

Những ngày gần đây, lướt mạng xã hội, đặc biệt là Facebook chúng ta thường thấy và nghe nói nhiều về “flex” hay khen ai đó rằng “mê cách bạn ấy flex”,… Mặc dù hiện nay từ “flex” được giới trẻ sử dụng nhiều nhưng không phải ai cũng biết flex nghĩa là gì trong thế giới gen Z.

Flex nghĩa là gì?

Flex là một thuật ngữ tiếng Anh đang được giới trẻ, và đặc biệt là các bạn gen Z thường xuyên sử dụng trên mạng xã hội. Vậy flex là gì?

Flex nghĩa là gì 1

Theo từ điển tiếng Anh, từ flex mang nhiều ý nghĩa như:

  • Flex (động từ): dùng để chỉ hành động siết cơ bắp hoặc uốn cong vật nào đó. Hoặc có thể dùng để chỉ sự thể hiện tài năng, khả năng hoặc tài sản của một người hoặc một thứ gì đó. Ví dụ: Anh ấy cố gắng thu hút sự chú ý của tôi bằng cách uốn dẻo các cơ bắp to lớn của mình.
  • Flex (danh từ): dùng trong ngữ cảnh liên quan đến thể thao hoặc tập luyện, có thể dùng để chỉ sự rèn luyện cơ bắp hoặc nói về thành tựu cá nhân. Ví dụ: Cô ấy khoe đường cong đáng ngưỡng mộ sau một thời gian tập luyện chăm chỉ.
  • Tính từ của flex là flexible, dùng để nói đến sự dẻo dai, uyển chuyển, linh hoạt. Ví dụ: Không gian có thể linh hoạt phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
  • Trong ngữ cảnh giao tiếp thông qua mạng xã hội, flex được dùng để chỉ sự khoe khoang về thành tựu, trạng thái hoặc sự giàu có của bản thân một cách quá mức.

Trước đây, flex chỉ thường được sử dụng bởi các rapper hoặc các fan mê rap. Nhưng hiện tại, phạm vi sử dụng của flex đã không còn gói gọn trong cộng đồng rap.

“Lượn” một vòng trên các trang mạng xã hội sẽ không khó để bắt gặp các nội dung liên quan đến “flexing” như: chia sẻ những chiếc xe sang trọng, những món thời trang hàng hiệu cao cấp, house tour sang chảnh…

Flexing là gì?

Flexing là một dạng biến thể của từ flex. Từ này thường được dùng để chỉ việc khoe khoang hoặc tỏ vẻ kiêu ngạo về thành tựu, tài năng, tài sản hay vị thế của một cá nhân.

Khi một người đang “flexing” nghĩa là họ đang tỏ ra tự tin và khoe khoang những thứ mình có được nhằm mục đích gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của người khác.

Flexing có thể xuất hiện trong các bài viết trên mạng xã hội, qua tin nhắn hoặc trong cuộc trò chuyện hàng ngày. Tuy nhiên, trong một vài trường trường hợp flexing quá đà đến mức gây khó chịu cho người khác.

Do đó, ngoài từ lóng “flex” còn có thêm cụm từ “no flex zone” (vùng không flex). Nghĩa là trong vùng này, mọi hành động, lời nói mang tính chất khoe khoang quá mức đều sẽ bị cấm.

Từ “flex” xuất phát từ đâu?

Như đã đề cập, nghĩa gốc của flex chính là siết cơ hoặc uốn cong vật gì đó. Đây được xem là tiền thân của từ “flex” - tiếng lóng mang nghĩa khoe khoang quá mức như hiện nay.

Flex nghĩa là gì mà lại được cộng đồng mạng yêu thích
Bạn tôi không cần flex, anh ta là flex - Ảnh: KimNgoc/Flex đến hơi thở cuối cùng

Rõ ràng, văn hóa “flex” ngày càng phát triển và tạo nên vô số các trend như “flex giá tiền bộ quần áo đang mặc” hay các trend TikTok như: “rich boy check”, “rich girl check”…

Không chỉ khoe vật chất, của cải mà giới trẻ còn tạo ra cả trend “famous relative check” (khoe họ hàng là người nổi tiếng)... Văn hóa “flex” còn phát triển đến mức có cả những dịch vụ mở ra chỉ để cung cấp địa điểm, quần áo, xe sang,… cho những người thích sống ảo, “giả giàu”.

Xem thêm:
'Tới công chuyện' - câu nói hot trend khuấy đảo cộng đồng mạng
‘Chằm Zn’ là gì mà ai ai cũng nói thế? Trầm cảm với teencode của Gen Z!
"Nghệ cả củ" là gì? Nguồn gốc của cụm từ "nghệ cả củ" trên facebook và tiktok

Vì sao flex lại phổ biến?

Flex bắt đầu phổ biến từ năm 2010, trong giới nhạc rap. Rất nhiều các rapper Mỹ như: Ice Cube, Cardi B, Drake, Travis Scott, A$AP Rocky,… đã sử dụng từ “flex” trong ca khúc của mình.

Trong đó, Ice Cube chính là rapper tiên phong cho trào lưu này khi anh sử dụng “flex” trong ca khúc Was A Good Day.

Sau đó, trào lưu “flex” cũng dần du nhập vào Việt Nam khi một số rapper Việt đã sử dụng từ lóng này trong bài hát của mình. Điển hình có thể kể đến 16 Typh - một trong những thí sinh nổi bật của Rap Việt mùa 1 - với bài hát Don’t Waste My Time.

Cùng với sự phát triển các nền tảng mạng xã hội đã khiến cho từ “flex” càng trở nên viral hơn. Giờ đây, flex đã vượt qua khỏi giới hạn cộng đồng rap, bất cứ ai cũng có thể flex ở bất cứ nơi đâu mình thích, chẳng hạn “Nhìn nè, chân tôi dài đến nỗi không mặc vừa trong cái quần LV này luôn", hay "Tôi mới kiếm được 'sương sương' mấy tỷ với dự án mới",...

Đem đủ thứ để “Flex đến hơi thở cuối cùng”

Để có “sân chơi” cho mọi người tự tin khoe cá tính, nhiều hội nhóm đã được lập ra nhằm thỏa mãn đam mê “flex” của cộng đồng mạng. Ở những hội nhóm này, không có những kiểu flex khiến người ta muốn “châm biếm”, mà chỉ những màn “flexing” khiến người xem chỉ biết cạn lời và “cười mệt nghỉ”.


Flex nghĩa là gì 4
Quang Huynh được ngưỡng mộ khi khoe những tấm giấy chứng nhận hiến máu - Ảnh: Page Flex đến hơi thở cuối cùng
Flex nghĩa là gì 5
Bạn William Nguyen "flex" thành tích học tập tạo động lực cho nhiều bạn trẻ - Ảnh: Page Flex đến hơi thở cuối cùng
Flex nghĩa là gì mà lại được cộng đồng mạng yêu thích
Đặng Lê Nguyên Vũ (nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2022) "flex" thành tích - Ảnh: Page Flex đến hơi thở cuối cùng

Một số ý nghĩa khác của flex

Ngoài những khái niệm là hành động siết chặt cơ bắp hay hàm ý khoe khoang quá đà thì “flex” còn là từ viết tắt của một số từ tiếng Anh sau:

  • File Exchange System: Hệ thống trao đổi tập tin
  • Federation Licensing Examination: Kỳ thi cấp phép liên kết
  • Future Leaders Exchange: Trao đổi nhà lãnh đạo tương lai
  • Flame Extinguishment Experiment: Thử nghiệm dập tắt ngọn lửa
  • Fast Lexical Analyzer: Máy phân tích từ vựng nhanh
  • Flexible Spending Account: Tài khoản chi tiêu linh hoạt
  • Fleet Exercise: Tập trận hạm đội.

Với ý nghĩa ban đầu là một sự khoe mẽ có phần quá mức, sau khi vào tay các bạn gen Z, trào lưu “flex” đã “khoác lên mình” một diện mạo mới. Những bạn đang flexing hầu như đều tự tin với những thành tích của bản thân, khoe khoang một cách tích cực và còn giúp ích được cho cộng đồng.

Vậy còn bạn, bạn có muốn flexing điều gì không?

Cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức