Chờ...

Người phụ nữ bị lừa hơn 600 triệu đồng qua cuộc điện thoại của "nhân viên điện lực" giả mạo

VOH - Một phụ nữ tại Long Thành, tỉnh Đồng Nai bị lừa hơn 600 triệu đồng sau khi nhận cuộc điện thoại từ kẻ giả mạo là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện và hướng dẫn cài đặt app lừa đảo

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn liên tục nhận được cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực. Các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu người nhận cuộc gọi thanh toán tiền điện để tránh bị cắt điện, hoặc hướng dẫn làm thủ tục liên quan đến hợp đồng mua bán điện. Sau đó, họ dụ dỗ người dân cài đặt ứng dụng giả mạo qua các đường dẫn link để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Điển hình, vào ngày 31/8, bà N.T.A. (ngụ tại huyện Long Thành) đã nhận được một cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên của công ty điện lực, thông báo rằng bà cần thanh toán tiền điện. Bà A. trả lời rằng mình đã hoàn tất việc đóng tiền. Kẻ giả mạo sau đó yêu cầu bà kết nối qua Zalo với tài khoản tên "Quân Lê," cũng tự xưng là nhân viên điện lực để hỗ trợ kiểm tra.

evn_voh
App giả mạo do bị hại cung cấp.- Ảnh PLO

Sau khi kết nối với tài khoản Zalo "Quân Lê," bà A. được hướng dẫn cài đặt một ứng dụng có tên "EVNNPC.brv.gov.com" để thanh toán tiền điện dễ dàng hơn và tránh lỗi hệ thống. Tin tưởng lời nói của đối tượng, bà A. đã truy cập vào đường link mà kẻ lừa đảo cung cấp để tải ứng dụng này về điện thoại của mình.

Khi bà A. nhập thông tin cá nhân vào ứng dụng, điện thoại của bà bất ngờ bị đen màn hình, hiển thị vòng tròn xoay liên tục và không thể sử dụng được. Trong suốt quá trình này, đối tượng "Quân Lê" vẫn giữ liên lạc qua Zalo, yêu cầu bà A. chụp hình khuôn mặt và tiếp tục giữ máy để hoàn tất cài đặt.

Khoảng 30 phút sau, cuộc gọi kết thúc, điện thoại của bà A. hoạt động trở lại nhưng ứng dụng "EVNNPC.brv.gov.com" đã biến mất. Kiểm tra tài khoản ngân hàng, bà phát hiện hơn 600 triệu đồng trong tài khoản đã bị chuyển đi mà không có bất kỳ thông báo nào.

Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ, đặc biệt là từ những người tự xưng là nhân viên điện lực hoặc cơ quan nhà nước, người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân, không kết bạn qua Zalo, không truy cập vào các đường link lạ và không thực hiện yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

Để tránh bị lừa đảo, khi có thắc mắc liên quan đến tiền điện hoặc các vấn đề liên quan, người dân nên liên hệ trực tiếp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua các tổng đài 19001006 hoặc 19009000, hoặc liên hệ Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai để được hỗ trợ chính thức.