Chờ...

Chủ tịch Công ty Tân Tân và em ruột bị truy tố về trốn thuế và không chấp hành án

BÌNH DƯƠNG - Ngày 2/8, VKSND TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố ông Trần Quốc Tân, và em ruột ông, Trần Quốc Tuấnvề các tội danh không chấp hành án và trốn thuế.

Theo cáo trạng, công ty Cổ phần Tân Tân, nổi tiếng với sản phẩm đậu phộng Tân Tân, có 4 thành viên trong HĐQT bao gồm ông Trần Quốc Tân (61 tuổi), Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) công ty Cổ phần Tân Tân, ông Trần Quốc Tuấn (61 tuổi), Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) công ty Cổ phần Tân Tân, bà Châu Ngọc Phụng và bà Nguyễn Thị Thanh. Vụ việc bắt đầu từ năm 2015 khi bà Nguyễn Thị Thanh gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Bình Dương, yêu cầu HĐQT cung cấp thông tin tài chính, đánh giá hoạt động và tổ chức bầu lại thành viên HĐQT.

Vào ngày 27/9/2018, TAND tỉnh Bình Dương đã ra bản án buộc công ty phải triệu tập Đại hội đồng cổ đông để bầu lại HĐQT và cung cấp các tài liệu tài chính cho bà Thanh. Tuy nhiên, các thành viên HĐQT đã không thực hiện các yêu cầu của bản án. Ngay cả khi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương can thiệp, bản án vẫn không được thực thi.

Tại cơ quan điều tra, Công an TP Dĩ An đã xác minh rằng ông Trần Quốc Tân cố tình không thực hiện bản án dù có đủ điều kiện để làm như vậy. Ông Trần Quốc Tuấn, với vai trò là thành viên HĐQT, cũng không thực hiện nghĩa vụ của mình và để ông Tân tiếp tục điều hành mà không thực thi bản án.

dau-phong-tan-tan-5834.jpg
Trụ sở của công ty "đậu phộng Tân Tân" thời điểm công ty này còn hoạt động - Nguồn: PLO

Đặc biệt, trong quá trình điều tra, công an phát hiện ông Tân đã có hành vi trốn thuế nghiêm trọng. Từ tháng 7/2015 đến tháng 11/2022, ông Tân cho thuê nhà, xưởng và kho thuộc công ty, mang lại doanh thu khoảng 8,6 tỷ đồng nhưng không xuất hóa đơn, kê khai, báo cáo thuế. Kết quả là ông Tân đã trốn thuế với số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Riêng bà Châu Ngọc Phụng, dù là thành viên HĐQT, nhưng không tham gia điều hành công ty và vì vậy không bị xử lý hình sự.

Vụ việc này không chỉ là một bài học lớn cho các doanh nghiệp về việc thực hiện các bản án và nghĩa vụ thuế mà còn là một nhắc nhở mạnh mẽ về việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp cần chú ý đến việc thực hiện đúng các quy định pháp luật để tránh các rủi ro pháp lý và tài chính không đáng có.