Chủ tịch Tân Hoàng Minh lãnh 8 năm tù

VOH - Chiều 27/3, TAND Hà Nội tuyên án sơ thẩm đối với cha con ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cùng 13 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu doanh.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh mức án 8 năm tù, Đỗ Hoàng Việt, Phó TGĐ Tân Hoàng Minh 36 tháng tù.

Các bị cáo còn lại bị xử phạt từ 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 30 tháng tù.

HĐXX nhận định căn cứ lời khai, chứng cứ, tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, có cơ sở cho thấy do khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Công ty Tân Hoàng Minh, từ tháng 6/2021đến tháng 3/2022, các bị cáo đã vi phạm pháp luật trong khi thực hiện huy động vốn bằng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Việc phát hành trái phiếu được thực hiện thông qua 3 công ty con (gồm Công ty Ngôi Sao Việt; Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông) với 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tổng giá trị phát hành là 10.030 tỷ đồng.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lãnh 8 năm tù
Bị cáo Đỗ Anh Dũng

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu.

Các bị cáo đã ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng cách ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần… không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tân Hoàng Minh.

Các bị cáo thông đồng với nhóm bị cáo ở đơn vị kiểm toán để hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần để các công ty này đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Sau khi 3 công ty phát hành trái phiếu, Tân Hoàng Minh mua lại các lô trái phiếu này. Ông Dũng chỉ đạo ký các hợp đồng "giả cách" chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền "khống" thể hiện việc thanh toán tiền từ Công ty Tân Hoàng Minh sang công ty phát hành.

Tân Hoàng Minh bán trái phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân. Tổng số tiền Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được gần 14.000 tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Các bị cáo đã chiếm đoạt của hơn 6.600 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thiệt hại hiện đã được thu hồi.

HĐXX nhận định các bị cáo đã có hành vi phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền đặc biệt lớn, làm xấu an ninh trật tự xã hội cần cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian để giáo dục.

Bị cáo Dũng có vai trò cao nhất trong vụ án, cần áp dụng hình phạt cao nhất. Bị cáo Đỗ Hoàng Việt đã thực hiện các chỉ đạo của cha mình, có vai trò đứng sau bị cáo Dũng. Các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức, không được hưởng lợi.

HĐXX xem xét và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như có nhiều bị hại xin giảm nhẹ, nhân thân tốt, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tích cực khắc phục hậu quả… Một số bị cáo có nhiều thành tích, bị cáo Đỗ Anh Dũng 2 lần được Thủ tướng tặng bằng khen, có nhiều đóng góp với xã hội.