Chủ tiệm vàng lừa đảo 120 tỷ đồng bị bắt khi đang trốn nợ

(VOH) – Hơn 100 lá đơn đã được gửi đến cơ quan công an tố giác Đỗ Thị Hải Yến và chồng là Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Xô nhận tiền gửi nhưng mất khả năng thanh toán.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Thị Hải Yến (sinh năm 1960, ở phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đỗ Thị Hải Yến tại cơ quan điều tra

Đỗ Thị Hải Yến tại cơ quan điều tra. Ảnh: cơ quan công an.

Hơn 100 người dân chủ yếu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có gửi đơn đến cơ quan Công an tố giác Đỗ Thị Hải Yến và chồng là Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Xô, chủ cửa hàng Oanh Vân số 1, tại số 72, đường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc nhận tiền gửi nhưng mất khả năng thanh toán với số tiền xác định ban đầu khoảng 120 tỷ đồng.

Cuối tháng 8/2019, hàng chục người dân các địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc đã vây quanh cửa hàng vàng bạc Oanh Vân số 1 tại số 72, đường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để đòi lại các khoản tiền mà người dân gửi ở đây do nghe được thông tin chủ doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, phá sản và tìm nơi khác để trốn nợ.

Ngày 6/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra  khám xét nơi ở của Đỗ Thị Hải Yến tại phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, thì Đỗ Thị Hải Yến đã trốn khỏi nơi cư trú. Cơ quan này đã ra quyết định truy nã đối tượng và đến ngày 7/10/2019, đã bắt được đối tượng đang lẩn trốn tại Hà Nội.

Qua xác minh bước đầu cơ quan điều tra xác định, Đỗ Thị Hải Yến và chồng là Nguyễn Tuấn Anh đã lợi dụng danh nghĩa Công ty Việt Xô và uy tín của Cửa hàng vàng bạc Oanh Vân số 1 để nhận vay tiền 139 cá nhân, hứa hẹn trả lãi suất cao từ 1,4%/tháng - 1,6%/tháng; thanh toán cả gốc và lãi khi người vay yêu cầu trong thời hạn 15 ngày. Thời gian đầu, Đỗ Thị Hải Yến trả tiền lãi cho người gửi tiền đầy đủ. Tuy nhiên đến tháng 6/2019, các cá nhân đến nhận tiền lãi và đề nghị thanh toán tiền gốc nhưng Yến không có tiền chi trả.

 Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Công khai xin lỗi người bị oan sai trong vụ giết người 40 năm trước - Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức buổi xin lỗi và cải chính công khai đối với các ông Khổng Văn Đệ, Trần Ngọc Chinh, Trần Trung Thám, những người bị oan sai trong vụ án giết người 40 năm trước.