Công an tìm nạn nhân bị lừa mua bán cây cảnh giá trị cao

(VOH) - Rao bán các loại cây cảnh "xịn" với giá rẻ nên nhiều người quan tâm và đặt cọc. Công an xác định số tiền giao dịch trong các tài khoản ngân hàng liên quan khoảng 2 tỷ đồng.

Ông Phạm Xuân K., trú tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình trình báo với công an việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông. Người này rao bán các loại cây cảnh qua mạng xã hội với giá rẻ hơn giá thị trường. Ông thỏa thuận giá xong thì đặt cọc 44 triệu đồng nhưng sau đó không nhận được cây cảnh.

Ngày 15/11/2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với Công an TP Đồng Hới và một số đơn vị nghiệp vụ tiến hành triệu tập, đấu tranh đối với Hồ Ngọc Hoàng (SN 1985, trú tại thôn Phú Nham Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), tạm trú tại khu phố Long Xuyên 1, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Công an tìm nạn nhân bị lừa mua bán cây cảnh giá trị cao 1
Đối tượng Hồ Ngọc Hoàng

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hồ Ngọc Hoàng, lực lượng Công an đã thu giữ 3 điện thoại di động, 5 SIM điện thoại, 3 thông tin tài khoản ngân hàng, ví Momo giả mạo cùng nhiều chứng cứ, tài liệu có liên quan.

Hoàng khai nhận, từ đầu năm 2022, Hoàng lên mạng tìm mua các trang Facebook giả mạo các nhà vườn chuyên bán cây cảnh, cùng với các bộ tài khoản ngân hàng, ví Momo giả mạo cùng nhiều sim rác, điện thoại di động các loại.

Hoàng đăng hình ảnh các loại cây cảnh trên Facebook kèm theo nội dung rao bán với mức giá rẻ hơn thị trường. Khi thỏa thuận giá và cách thức giao hàng xong, Hoàng yêu cầu người mua đặt cọc trước một phần số tiền. 

Sau đó, Hoàng sử dụng các phần mềm cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh cây đã được gửi tới vị trí gần địa chỉ của người mua, yêu cầu thanh toán thêm các khoản chi phí khác. Sau khi người mua thanh toán đầy đủ các chi phí, Hoàng chặn, ngắt liên lạc với người mua.

Hồ Ngọc Hoàng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người trên phạm vi cả nước, trong đó có người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Qua xác minh đã xác định số tiền giao dịch trong các tài khoản ngân hàng liên quan là khoảng 2 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đồng Hới, Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Ngọc Hoàng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự 2015 và tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đồng Hới, Quảng Bình thông báo ai là bị hại của hình thức lừa đảo trên thì liên hệ với Công an TP Đồng Hới để trình báo và được hướng dẫn giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.