Bắt đối tượng cưỡng ép gần 60 người Việt Nam sang Nga lao động và ở lại trái phép

(VOH) - Công an vừa bắt một đối tượng dùng thủ đoạn đưa gần 60 người từ các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, thành phố Hà Nội sang Nga lao động và cưỡng ép ở lại trái phép.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu vừa thi hành Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở đối với Phan Công Quốc (sinh năm 1986, ở ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) để điều tra, làm rõ về hành vi “Cưỡng ép người khác ở lại nước ngoài trái phép”.

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, năm 2007, Phan Công Quốc xuất cảnh sang Nga theo hình thức đi du lịch rồi ở lại làm thuê cho một xưởng may quần áo.

Đến năm 2011, Quốc thuê mặt bằng mở xưởng may quần áo tại thành phố Moscow, nhưng không đăng ký kinh doanh. Sau đó liên hệ với cha mẹ ruột đang ở Việt Nam tìm người đưa sang Nga lao động trong thời gian 03 năm với điều kiện đưa trước cho Quốc số tiền là 40 triệu đồng để lo chi phí, thủ tục xuất cảnh.

Tuy nhiên, khi người lao động đến xưởng may tại Nga, Quốc đã thu giữ toàn bộ giấy tờ tùy thân và khóa cửa xưởng không cho họ ra ngoài. Nếu người lao động muốn kết thúc hợp đồng trước thời hạn thì phải liên hệ với người nhà để chuyển cho Quốc số tiền là 60 triệu đồng mới được về Việt Nam.

bạc liêu, lừa đảo
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt Quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Phan Công Quốc (áo thun xám).

Bằng thủ đoạn trên, trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2016, Phan Công Quốc đã đưa 57 công dân Việt Nam sang Nga để lao động và cưỡng ép ở lại trái phép.

Tiến hành khám xét nơi ở của Phan Công Quốc tại xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, lực lượng chức năng đã thu thập được nhiều bản hợp đồng, thỏa thuận nhận tiền và bản sao các giấy tờ tùy thân của những người đã được Quốc đưa sang Nga lao động.

Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, xử lý.