Công an TP. Hồ Chí Minh thông tin về 2 vụ cướp tại quận Tân Phú và Bình Thạnh

chỉ trong 04 ngày, lực lượng Công an hình sự Thành phố cùng với Công an các quận liên quan đã nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc cướp siêu thị tại quận Tân Phú và trong 2 ngày làm rõ vụ cướp ở quận

Theo Trung tâm báo chí TPHCM, trưa ngày 02/4/2020, tại Trung tâm Báo chí TP, Công an TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp báo thông tin về 2 vụ cướp xảy ra trên địa bàn quận Tân Phú và Bình Thạnh vừa qua.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Thành phố và ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí Thành phố chủ trì buổi họp báo.

Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Thành phố Nguyễn Đăng Nam và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Từ Lương chủ trì buổi họp báo

Liên quan đến vụ 2 thanh niên nghi dùng súng khống chế nhân viên cửa hàng Bách Hóa Xanh, đường Sơn Kỳ, quận Tân Phú cướp tài sản vào ngày 27/3/2020, Công an Thành phố cho biết:

Khoảng 21 giờ 55 phút ngày 27/3, hai đối tượng đeo khẩu trang, đội nón bảo hiểm, đi xe gắn máy tới cửa hàng Bách Hóa Xanh đường Sơn Kỳ, quận Tân Phú; một đối tượng ngồi sau nhanh chóng nhảy xuống xe cầm 01 khẩu súng (chưa rõ loại súng), đi bộ đến khống chế các nhân viên đang ngồi trước cửa hàng làm các nhân viên hoảng sợ chạy vào bên trong. Lúc này, 2 thanh niên khống chế nhân viên, chửi bới, đe dọa và yêu cầu đưa hết tiền trong két và đầu CPU nhằm xóa dấu vết camera hình ảnh. Các đối tượng cướp đi số tiền 73.642.000 đồng và lấy đầu thu CPU ra ngoài lên xe tẩu thoát.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) – Công an TP phối hợp với Công an quận Tân Phú và các đơn vị nghiệp vụ lập tức điều tra, truy xét, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 29/3/2020 đã thu thập và dựng được toàn bộ thân nhân lai lịch của các đối tượng gây án cũng như các chứng cứ liên quan trực tiếp đến vụ án trên.

Ngày 30/3/2020, Công an hình sự TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ 02 đối tượng gồm: Lê Quốc Bảo (SN 1996, quê quán: Quảng Ngãi), có hành vi cầm dao trực tiếp điều khiển xe Exciter chở Việt (đối tượng cầm súng) và 02 con dao lê (dài khoảng 45cm) khống chế các nhân viên cửa hàng Bách hóa xanh; Tạ Ngọc Cao Phương My (vợ của Lê Quốc Bảo, SN 1996, quê quán: Quảng Ngãi).

Tang vật vụ việc

Qua khai thác nhanh, đối tượng Lê Quốc Bảo khai ra đối tượng Lê Văn Phú là người có bàn bạc với Bảo và Việt để thực hiện vụ cướp trên, sau đó, chính Phú là người chở Bảo đi vứt đầu thu CPU cướp được và biển số xe giả tại khu vực hồ bơi trên đường Chế Lan Viên, quận Tân Phú.

Cả 03 đối tượng Bảo, My và Phú đều Tạm trú phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, ngày 31/3/2020, bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC02 Công an TP đã bắt được đối tượng Lê Văn Phú (SN 1977, quê quán: Quảng Ngãi) nói trên.

Qua khai thác nhanh, các đối tượng khai chỉ biết đối tượng cầm súng tên Việt, ở Lâm Đồng, có trụ sở làm việc tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, quen biết nhau qua mạng xã hội. Lý do đi cướp là do Việt thiếu nợ tiền ngân hàng rất nhiều và chọn Bách hóa xanh vì thường các siêu thị có tiền mặt, nhân viên bảo vệ ít và thiếu cảnh giác.

Đến ngày 01/4/2020, lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng trực tiếp cầm súng thực hiện vụ cướp là Nguyễn Hữu Việt (SN 1995, quê quán: Quảng Ngãi).

Các đối tượng Bảo, Phú, Việt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên. Riêng đối tượng Mỵ có biết sự việc trên và Phòng PC02 tiếp tục đấu tranh để làm rõ có liên quan đến hành vi phạm tội của 03 đối tượng trên như thế nào.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự cho biết, sáng 2/4, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Cả 03 đối tượng tuy không phải là chuyên nghiệp nhưng đã có sự bàn bạc, tính toán kỹ lưỡng các địa điểm, đối tượng gây án. Cơ quan công an đang điều tra về lai lịch khẩu súng, đây là công cụ hỗ trợ, không phải là vũ khí quân dụng.

** Liên quan đến vụ cướp trên địa bàn quận Bình Thạnh, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam thông tin: Ngày 30/3/2020, Phòng PC02 phối hợp cùng Công an quận Bình Thạnh tổ chức rà soát, trích xuất camera trên các tuyến đường, khu vực xung quanh trước và sau khi xảy ra vụ án; đồng thời sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn.

Đến 16 giờ ngày 01/4/2020, lực lượng Công an đã phát hiện 02 đối tượng nghi vấn cao là Hữu Hoàng Giang (SN 2002, quê quán: Bạc Liêu) và Lê Tuấn Thành (SN 2000, quê quán: Đà Nẵng). Qua đấu tranh khai thác, cả hai đối tượng đã khai nhận thực hiện hành vi phạm tội.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Thành phố thông tin với các phóng viên báo chí

Trước đó, vào lúc 23giờ 30phút ngày 29/3/2020, Lê Tuấn Thành điều khiến xe máy Atila màu vàng, biển số 54R3-9703 chở Hữu Hoàng Giang đi qua nhiều tuyến đường để tìm người dân sơ hở thì cướp tài sản. Lúc 0 giờ 15 phút ngày 30/3, khi đến số 42 Đặng Thùy Trâm – P13 – Q. Bình Thạnh, hai đối tượng phát hiện chị T.T.T.T điều khiển xe gắn máy vision đến địa điểm trên. Thành điều khiển xe máy áp sát, đạp ngã chị T để Giang ngồi sau dùng 01 cây sắt nhọn khống chế chị T cướp 01 điện thoại Samsung A6; Thành lột quần áo chị T nhưng không thực hiện hành vi hiếp dâm. Thành cướp xe máy của nạn nhân và cùng Giang tẩu thoát. Sau đó, 02 đối tượng mang xe máy Vision của chị T đến tiệm sửa xe bán với giá 6 triệu đồng. Cả hai dùng số tiền này để trả tiền nhà và tiêu xài chung.

Ngoài vụ án trên, Thành và Giang còn khai nhận đã thực hiện 02 vụ dùng hung khí cướp tài sản khác vào ngày 26/3/2020 và giữa tháng 3/2020 đều tại địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Như vậy, chỉ trong 04 ngày, lực lượng Công an hình sự Thành phố cùng với Công an các quận liên quan đã nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc cướp siêu thị tại quận Tân Phú và trong 2 ngày làm rõ vụ cướp ở quận Bình Thạnh. 

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí Thành phố phát biểu tại buổi họp báo

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết: Sau khi đại dịch xảy ra ở Vũ Hán (Trung Quốc) và bắt đầu lan ra các nước, trong đó Việt Nam, lực lượng Công an đã nắm bắt và dự báo các tình huống xảy ra, nhất là khi có nhiều người mất việc, mất thu nhập có thể dẫn đến những hành động tiêu cực, liều lĩnh, Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an quận huyện tập trung tuần tra kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các vụ việc, đánh trúng, bắt giữ những chủ mưu cầm đầu, xử lý nghiêm để vừa mang tính chất răn đe vừa hạn chế phức tạp xảy ra, bảo đảm bình yên cho người dân. 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí Thành phố cho rằng: Từ 02 trên vụ án cho thấy, các đối tượng rất tinh ranh và manh động. Qua đây, đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền và khuyến cáo người dân hết sức chú ý, thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Thành phố trong giai đoạn này, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết, góp phần tích cực cùng Thành phố chống dịch Covid-19 hiệu quả.