Công an xác minh vụ nghi lừa đảo chiếm đoạt hàng cứu trợ

(VOH) - Công an thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đang lấy lời khai các đối tượng liên quan để làm rõ vụ việc nghi lừa đảo lấy hơn 8 tấn hàng cứu trợ miền Trung.

Trước đó, anh Ngân (đại diện một nhóm thiện nguyện ở thành phố Bà Rịa) tố cáo về việc hàng cứu trợ do nhóm này quyên được để tặng đồng bào bị lũ lụt ở Quảng Trị có dấu hiệu bị lừa đảo.

Anh Ngân cho biết ngày 23/10 nhóm thiện nguyện quyên góp được 8 tấn hàng gửi tặng đồng bào Quảng Trị bị thiên tai, lũ lụt, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Khi đó, anh Ngân và một số thành viên đang ở Quảng Trị để gửi hàng cứu trợ đợt trước cho bà con. Do vậy, anh đã ủy thác cho một thành viên trong nhóm là bà D (ngụ thành phố Bà Rịa) liên hệ xe chở hàng hóa ra Quảng Trị.

2 ngày sau, bà D báo đã liên hệ được một người tên Tr. (sinh năm 1988) nhận chở hàng miễn phí. Tối 25/10, bà D livestream trên facebook hình ảnh hàng được chuyển lên xe tải, bắt đầu xuất phát. Bà D cũng cho số điện thoại Tr. (sinh năm 1988) cho anh Ngân để tiện liên lạc.

Nhưng những ngày sau đó anh Ngân cho biết chỉ điện thoại được cho Tr. một lần và người này nói hàng đang đến Bình Thuận, những lần điện thoại khác Tr. không nghe máy hoặc điện thoại không liên lạc được.

chiếm đoạt hàng cứu trợ, ngày 3 tháng 11 năm 2020
Hàng hóa được xếp lên xe tài tối 25/10. Ảnh: TTO

Gần 1 tuần nhưng vẫn chưa thấy số hàng trên đến Quảng Trị để nhóm phát cho bà con nên anh Ngân cùng các thành viên về thành phố Bà Rịa. Anh Ngân yêu cầu bà D liên hệ Tr. nói đưa hàng về lại Bà Rịa để nhóm lên phương án vận chuyển khác thì bà D nói tối xe sẽ về đến Bà Rịa. Nhưng sau đó, bà D. lại thông báo rằng xe đang trên đường đi Quảng Trị.

Anh Ngân đưa biển số xe tải chở hàng cứu trợ lên facebook để nhờ tìm thông tin. Tối 31/10, nhóm từ thiện từ các nguồn tin hỗ trợ, phát hiện chiếc xe tải chở số hàng cứu trợ đang ở …huyện Hóc Môn (TPHCM) nhưng trên xe không có hàng. Tài xế xe tải cho biết một người tên Tr. thuê anh chở hàng từ Bà Rịa về Bình Dương với giá 3 triệu đồng.

Nhóm anh Ngân sau đó nhờ nhóm SOS 247 đã tìm được người tên Tr. nhưng Tr. cho biết hàng đã được vận chuyển ra Quảng Trị. Anh Ngân liên lạc với nơi nhận hàng ngoài Quảng Trị thì được xác nhận có hàng chuyển ra nhưng ít hơn thông tin trước đó, chỉ khoảng 1 tấn chứ không phải là 8 tấn hàng nhóm quyên góp được.

Nhóm từ thiện cùng các thành viên nhóm SOS 247 đã trình báo cho Công an huyện Hóc Môn mời anh Tr. về làm việc. Công an TPHCM sau đó đã bàn giao vụ việc và Tr. cho Công an TP Bà Rịa. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.