Phạt hành khách đốt khăn giấy trên máy bay 2 triệu đồng

(VOH) - Thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng với ông Hà Thanh H. vì dùng bật lửa đốt cháy khăn giấy trên máy bay.

Ông Hà Thanh H. đã dùng bật lửa đốt cháy khăn giấy trên chuyến bay VN 243 của Vietnam Airlines vào sáng 2/11.

Cụ thể, vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN 243 vào lúc 8h20 ngày 2/11. Thời điểm này, khi máy bay đang lăn bánh từ sân đậu ra đường băng để cất cánh thì tiếp viên phát hiện hành khách H. ngồi ghế 20A lấy  bật lửa đem theo đốt khăn giấy. Hành khách này sau đó đã dập lửa kịp thời nên không gây ảnh hưởng gì đến các hành khách xung quanh và máy bay. Tuy nhiên, lo ngại an toàn bay nên tiếp viên đã nhanh chóng thông báo cơ trưởng dừng khởi hành, đưa máy bay quay trở lại nhà ga để bàn giao hành khách H. cho an ninh hàng không và cảng vụ hàng không xử lý. Chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 9 giờ cùng ngày.

Ảnh minh họa: SGGPO

Cảng vụ hàng không miền Bắc xác định hành vi sử dụng bật lửa đốt khăn giấy trên máy bay của hành khách này đã vi phạm quy định không tuân theo hướng dẫn về bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn hàng không, phòng chống dịch bệnh của thành viên tổ bay. Căn cứ theo điểm a, khoản 1, điều 8, nghị định 162 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi này bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng. Vì không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ nên hành khách Hà Thanh H. bị phạt 2 triệu đồng.

Cục Hàng không cho biết theo quy định hành khách được mang bật lửa nhỏ theo người khi đi máy bay nhưng không được mang trong hành lý ký gửi, hành lý xách tay, là do hiện nay có nhiều loại bật lửa tự động. Nếu để loại này trong hành lý sẽ khó kiểm soát khi bị kích hoạt bật lửa tự động dễ gây cháy nổ trong hầm chở hàng của máy bay. Hành khách bị cấm hút thuốc, sử dụng bật lửa trên máy bay nhưng được phép mang bật lửa theo người qua cửa soi chiếu an ninh và mang lên máy bay vì nhiều hành khách có nhu cầu hút thuốc tại phòng hút thuốc trong khu vực cách ly.

Do vậy, việc nam hành khách mang theo máy lửa nhỏ lên chuyến bay VN243 sáng 2/11 không vi phạm quy định nhưng việc hành khách bật lửa đốt khăn ăn trên máy bay là vi phạm và uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.