Công bố kết luận điều tra vụ học sinh trường Gateway tử vong

(VOH) - Chi tiết quả bóng bay trên xe đưa đón và nguyên nhân học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên ôtô được công an làm rõ. Ba người bị đề nghị truy tố trong vụ việc này.

Ngày 6/12, Công an quận Cầu Giấy đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân đồng cấp truy tố với bị can Nguyễn Bích Quy (55 tuổi, người đưa đón) và Doãn Quý Phiến (53 tuổi, tài xế) cùng tội danh "Vô ý làm chết người"; bị can Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi cô giáo chủ nhiệm) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" do liên quan đến vụ bé trai Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Trường tiểu học Quốc tế Gateway) tử vong do bị bỏ quên 9 tiếng trong ôtô.

học sinh trường Gateway tử vong,  Gateway

Bị can Doãn Quý Phiến - người điều khiển chiếc ôtô chở 13 học sinh Trường Gateway - Ảnh: TTO

Theo kết luận điều tra, sáng sớm 6/8, ông Phiến lái ôtô chở bà Quy đi đón cháu Lê Hoàng Long tại tòa nhà Trung Yên Plaza (quận Cầu Giấy) và 12 học sinh khác. Khi lên xe, cháu Long mặc áo phông đỏ, ngồi ở hàng ghế sát dãy cuối. Trong balô của nam sinh này còn có một áo phông màu ghi.

Lúc lên xe, bé Long ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế). Vị trí bé Long ngồi trên trần ôtô có một quả bóng bay màu vàng do một học sinh khác mang lên ôtô từ hôm trước.

Khi tới trường, tài xế Phiến dừng ôtô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái. Bà Quy mở cửa xe cho các cháu, đồng thời bế và dắt hai bé sinh đôi xuống. Sau đó bà Quy không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng cửa xe, để quên bé Long trong ôtô. Bà Quy không đếm số lượng học sinh mà vẫn ghi vào sổ nhật ký đủ 13 em. Thực tế không có cháu Long.

học sinh trường Gateway tử vong,  Gateway

Học sinh trường Gateway được đưa đón bằng xe Ford Transit 16 chỗ. Ảnh: Vnexpress

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền gửi. Sau khi dừng đỗ, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe và mặt ngoài xe ôtô.

Đầu giờ học buổi sáng ngày 6/8/2019, khi điểm danh bị can Thủy biết rõ cháu Long vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình cháu. Giáo viên Thủy không ghi sĩ số học sinh lên góc bảng, không cập nhật kết quả điểm danh học sinh lên phần mềm quản lý theo quy định của nhà trường. Khi được nhắc thì bị can này đã cập nhật thông tin không đúng sự thật nên không ai phát hiện ra sự việc cháu Long bị bỏ quên trên xe ôtô, hậu quả làm cháu tử vong. 

học sinh trường Gateway tử vong,  Gateway

Trường tiểu học Gateway nơi xảy ra vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón - Ảnh: TTO

Chiều cùng ngày, khi đón học sinh ra về, bà Quy phát hiện cháu Long nằm bất tỉnh trong ô tô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào bệnh viện nhưng cháu Long được chẩn đoán “ngừng tuần hoàn ngoại viện”.

Cơ quan chức năng kết luận nạn nhân chết ngạt do suy hô hấp, tuần hoàn sốc nhiệt trong không gian giới hạn. Kết quả giám định cũng loại trừ nguyên nhân bé trai tử vong do tác động ngoại lực.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định hình ảnh thu tại Trường Gateway.

Theo bản kết luận giám định, 65 tập tin video, 52 tập tin hình ảnh thu thập tại Trường Gateway không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung.

Ngoài ra, hình ảnh thu tại ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền cũng không phát hiện dấu vết chỉnh sửa.