Chờ...

Công ty lừa đảo mua đất dự án “ma”: Tạm giữ 22 nghi can

VOH - Công an Đồng Nai cho biết đang tạm giữ 22 nghi can trong vụ Công ty Lộc Phúc lừa đảo mua đất dự án "ma".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ Nguyễn Văn An, 27 tuổi - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng kinh doanh Lộc Phúc (viết tắt Công ty Lộc Phúc, trụ sở tại TPHCM).

Cơ quan công an còn tạm giữ 21 người khác gồm quản lý, nhân viên của Công ty Lộc Phúc để điều tra về cùng hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Văn An được xác định là người chủ mưu trong việc xây dựng một tổ chức lừa đảo núp bóng công ty bất động sản.

Tổ chức lừa đảo này hoạt động tinh vi, có kịch bản, phân công cụ thể từng người, vừa bị công an triệt phá hôm 31/8.

Dự án “ma” lừa đảo mua đất : Tạm giữ 22 nghi can 1
Số tài sản Công an tạm giữ từ các đối tượng - Nguồn: CAND

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai liên tục nhận được đơn tố cáo từ người dân TPHCM và Đồng Nai về việc Công ty Lộc Phúc có hành vi lừa đảo nên xác lập chuyên án.

Ngày 31/8, ban chuyên án phát hiện người trong Công ty Lộc Phúc tổ chức sự kiện mở "sàn giao dịch" tại một "dự án ma" ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom.

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an tỉnh Đồng Nai ngay lập tức xông vào bắt quả tang, khống chế Nguyễn Văn An cùng 185 người liên quan (trong đó, có 122 nhân viên, 20 đối tượng được thuê đóng giả khách hàng, 43 khách hàng là nạn nhân của Công ty) về trụ sở.

Một tốp khác phối hợp Công an TPHCM khám xét trụ sở Công ty Lộc Phúc, thu giữ 50 thùng tài liệu, nhiều máy tính, thiết bị điện tử, hơn 2,4 tỷ đồng tiền mặt, 24,3 lượng vàng, 7 ô tô… để phục vụ công tác điều tra.

Điều tra cho biết từ tháng 6/2022, công ty Lộc Phúc bắt đầu tổ chức lừa đảo thông qua một số "dự án ma" trên địa bàn Đồng Nai.

Chiêu thức lừa đảo của công ty: tuyển sinh viên làm nhân viên cấp dưới để giúp đăng các bài quảng cáo tìm nhà trên các sàn giao dịch.

Người có nhu cầu mua nhà sẽ liên hệ với công ty. Nhân viên cấp trên của các sinh viên sẽ liên lạc lại với khách hàng bằng sim rác do công ty phát.

Khi khách hàng yêu cầu xem nhà sẽ được đưa lên một ô tô 52 chỗ và lừa đưa đến các "dự án ma" ở Đồng Nai để xem đất. Một số người được công ty thuê đóng giả khách hàng để dụ dỗ người mua đất.

Khách hàng được nhân viên công ty giới thiệu các lô đất với giá cao gấp nhiều lần thực tế.

Những khách hàng đã cọc tiền sẽ tiếp tục được đưa lên xe 7 chỗ chở về công ty. Tại đây, các nghi can dụ dỗ khách đặt thêm tiền cọc, từ 60%-70% giá trị giao dịch của lô đất. Khi bị khách hàng phát hiện, yêu cầu trả lại cọc đều bị nhân viên công ty từ chối, chặn liên lạc hoặc giao đất không đúng nơi khách dự định mua…