Chờ...

Cục Cảnh Sát Giao thông sẵn sàng đấu giá biển số ôtô từ 1/7

VOH - Từ 1/7/2023, Nghị quyết thí điểm về đấu giá biển số ôtô của Quốc hội chính thức có hiệu lực. Việc đấu giá biển số xe ô tô sẽ được tổ chức thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) phỏng vấn Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền - điều tra - giải quyết TNGT Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an.

*VOH: Thưa Đại tá, công tác chuẩn bị cho phiên đấu giá sở hữu biển số xe ô tô đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện như thế nào?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Đây là lần đầu tiên việc đấu giá biển số được thực hiện chính thức theo hình thức trực tuyến trên quy mô toàn quốc. Để đảm bảo triển khai đúng theo thời gian, Cục Cảnh sát giao thông đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ các đơn vị thuộc Bộ về nghiệp vụ đấu giá tài sản và giám sát đấu giá.

Từ ngày 1/7, chúng tôi sẽ đưa danh sách biển số trong dãy số chuẩn bị cấp của 63 địa phương công khai trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản của Bộ Công an; trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và Trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản để người dân có thể lựa chọn đăng ký tham gia đấu giá đúng quy định.

Người dân TPHCM cũng như người dân các tỉnh, thành khác đều có thể tham gia đấu giá trực tuyến trên internet.

*VOH: Người dân cần phải đăng ký những thủ tục gì trước, trong và cả sau quá trình đấu giá ?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Người dân đăng ký tài khoản trên trang thông tin điện tử trực tuyến và sẽ được hướng dẫn cụ thể các cái bước tham gia đấu giá. Hồ sơ và tiền đặt trước được chuyển trực tiếp vào tài khoản của tổ chức đấu giá.

Số tiền đặt trước bằng với giá khởi điểm của một biển số là 40 triệu đồng và mỗi mức đấu giá sẽ là 5 triệu đồng. Ngay sau khi kết thúc phiên đấu giá trực tuyến, kết quả sẽ được hiển thị và có biên bản xác nhận gửi vào hòm thư điện tử của người trúng đấu giá. 

* VOH: Dự kiến có bao nhiêu biển số được đưa ra đấu giá và dãy biển số của những địa phương nào thưa ông?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Cục Cảnh sát giao thông sẽ tham mưu cho Bộ Công an để rà soát biển số xe của tất cả các tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Mỗi phiên đấu giá sẽ đưa ra một lượng biển số nhất định tùy thuộc vào số lượng đăng ký xe của từng địa phương. Toàn bộ dãy biển số đó sẽ được đưa lên trang đấu giá.

Các biển không được lựa chọn đấu giá sau đó sẽ được trả về để áp dụng hình thức bấm biển số ngẫu nhiên.

Cục Cảnh Sát Giao thông sẵn sàng cho công tác đấu giá biển số ôtô từ 1/7 1
Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an - Ảnh: Zing

*VOH: Đại tá có lưu ý gì khi tới đây sẽ quản lý các biển số xe cơ giới theo mã định danh cá nhân?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Việc quản lý biển số xe cơ giới qua mã định danh cá nhân giúp người dân có thể lựa chọn đấu giá biển số xe của các tỉnh, thành phố. Khi đi đăng ký xe chỉ cần đăng ký tại nơi mà người dân cư trú.

Ví dụ cụ thể: một người tên Nguyễn Văn A đã đấu giá được biển số 32 A-99999. Với biển số này, dù người đó cư trú tại TPHCM hay địa phương nào khác thì trên hệ thống sẽ lưu giữ và quản lý thông tin là ông Nguyễn Văn A. với căn cước công dân tương ứng, là chủ của ôtô có biển số là 32A -99999.

Điều đó có nghĩa là một người có một mã định danh có thể đấu đấu giá biển số theo nhu cầu.

*VOH: Những trường hợp nào người dân có thể bán, cho, tặng hoặc chuyển nhượng biển số xe ?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Theo quy định người trúng đấu giá sẽ được giữ biển số để gắn cho xe của mình. Trong trường hợp không sử dụng xe đó nữa, thì có thể lấy biển số trúng đấu giá gắn sang một xe khác hợp pháp của mình.

Việc mua bán, trao đổi, cho tặng hay sang tên đổi chủ đối với biển số xe ô tô trúng đấu giá là hành vi bị cấm.

Tuy nhiên, người dân có thể chuyển nhượng chiếc ô tô gắn kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá. Dự thảo Thông tư về đăng ký xe quy định khi làm thủ tục sang tên đối với cả phương tiện và kèm theo biển số xe từng đấu giá, người dân phải tới cơ quan đăng ký làm thủ tục sang tên, đổi chủ, chuyển số định danh biển số sang người khác.

*VOH: Liệu có trường hợp người sở hữu biển số xe ô tô được đấu giá trong khi chưa mua xe hoặc trường hợp người bán xe ô tô rồi mà họ không mua xe mới để gắn biển số trúng đấu giá đó vào?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Trong thời hạn 10-12 tháng kể từ khi có văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải đăng ký một chiếc ô tô cụ thể. Nếu như có tình cảnh bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì thời hạn này được kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 6 tháng nữa.

Xin cám ơn Đại tá!