Chờ...

Cướp ngân hàng lấy tiền đi xuất khẩu lao động, lãnh án 20 năm

VOH - Muốn có 22.000 USD chứng minh năng lực tài chính để xuất khẩu lao động, Lê Phú Cao chọn cách cướp ngân hàng, để rồi lãnh án 20 năm tù.

Phiên tòa lưu động do TAND Đà Nẵng mở xét xử bị cáo Lê Phú Cao (SN 1991, quê xã Lộc Trị, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế). Đây là đối tượng đã gây ra vụ cướp ngân hàng táo tợn tại Đà Nẵng. Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo mức án 20 năm tù về tội “Cướp tài sản.”

Tại tòa, Cao kể cuộc sống mưu sinh khốn khó nên cũng muốn đi xuất khẩu lao động vài năm kiếm chút vốn. Cao làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại New Zealand, nhưng cần 22.000 USD chứng minh năng lực tài chính.

Cao khai vay nhiều nơi không được, ngày 18/4 đã lên kế hoạch đi cướp ngân hàng vì nghĩ "chắc chắn sẽ đủ tiền".

Cướp ngân hàng lấy tiền đi xuất khẩu lao động, lãnh án 20 năm 1
Bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thành phố Đà Nẵng

Sau khi thăm dò một số địa điểm, Cao chọn Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam ở số 1 Đống Đa, quận Hải Châu để gây án, lấy roi điện và khẩu súng nhựa đã mua trên mạng làm hung khí.

Sáng 20/4, Cao dán chồng biển số giả biển Đà Nẵng lên biển số Nghệ An của chiếc xe máy. Chờ đến khi bên trong chi nhánh ngân hàng không còn khách đến giao dịch thì lao vào, bấm nút cửa cuốn xuống rồi rút súng và roi điện ra uy hiếp 6 nhân viên ngân hàng.

Khai trước HĐXX, nhân viên ngân hàng cho biết khi đã ấn vào hệ thống báo động. Vụ cướp xảy ra trong vòng 2-3 phút nên khi công an có mặt, Cao đã mang theo 660 triệu đồng bỏ trốn.

Một ngày sau vụ cướp, Cao cắt tóc ngắn để thay đổi đặc điểm nhận dạng. mua một chiếc điện thoại và ít quần áo, rồi nộp 60,6 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng để nếu có bỏ trốn sẽ rút tiền từ thẻ ATM tiêu xài.

Tối 21/4, Cao bị bắt khi vừa về phòng trọ, khai ngay đang cất 590 triệu đồng trên trần.Theo HĐXX, bị cáo phạm tội lần đầu song liều lĩnh, manh động, có sự chuẩn bị từ trước, thực hiện tội phạm ngay giữa trung tâm thành phố nên cần cách ly ra khỏi xã hội thời gian dài để cải tạo, giáo dục và răn đe người khác.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”; buộc bị cáo tiếp tục có trách nhiệm bồi thường số tiền mà bị cáo đã sử dụng cho ngân hàng.

Nói lời sau cùng tại tòa, Cao nói trong nước mắt khi biết cha mẹ không tới dự phiên tòa vì quá đau buồn, rằng mối lo lắng nhất là khi trở về với gia đình không còn được gặp mặt cha mẹ nữa.o

Cao cũng nhắn vợ chăm sóc con, mong khi chấp hành xong bản án 20 năm tù sẽ cho mình nơi để trở về, làm lại cuộc đời.