Chờ...

Cựu chủ tịch hãng đồ lót bị kết án tù vì chuyển hàng triệu USD sang Triều Tiên

VOH - Cựu chủ tịch công ty sản xuất đồ lót Ssangbangwool bị kết án tù với cáo buộc thay mặt cho chính quyền tỉnh Gyeonggi chuyển bất hợp pháp 8 triệu USD sang Triều Tiên vào năm 2019.

Vụ bê bối xoay quanh cáo buộc Ssangbangwool đã chuyển trái phép đô la Mỹ sang Triều Tiên vào năm 2019 để chi trả cho dự án trang trại thông minh liên Triều của chính quyền tỉnh Gyeonggi cũng như chuyến đi tới Triều Tiên của Thống đốc Gyeonggi Lee Jae-myung (sau này là lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập).

chuyen-tien-ve-trieu-tien-130724
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Ssangbangwool Kim Seong-tae phát biểu với các phóng viên vào ngày 12/7 - trước Tòa án quận Suwon - Ảnh: Yonhap

Ông Lee Jae-myung được cho là đã yêu cầu Tập đoàn Ssangbangwool chuyển trái phép 8 triệu USD sang Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2020 (khi ông còn giữ chức Thống đốc tỉnh Gyeonggi) thông qua Phó Thống đốc Lee Hwa-young để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến thăm dự kiến của ông tới Bình Nhưỡng.

Các công tố viên tại Hàn Quốc đã truy tố ông Lee vào tháng 6/2024 với các tội danh bao gồm hối lộ bên thứ ba liên quan đến vụ bê bối, một trong số nhiều vụ án mà ông này đang phải hầu tòa.

Phó Thống đốc Gyeonggi Lee Hwa-young cũng bị kết án 9 năm rưỡi tù vào tháng trước khi một tòa án khu vực xác định rằng, một số khoản kiều hối chuyển về Triều Tiên là bất hợp pháp, một phán quyết được cho là sẽ ảnh hưởng đến phiên tòa xét xử lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính.

Cựu Chủ tịch Ssangbangwool Kim Seong-tae bị cáo buộc là người đứng đầu hoạt động chuyển tiền để đổi lấy sự ưu ái từ chính quyền Gyeonggi trong các dự án kinh doanh tương lai với Triều Tiên.

Kim cũng bị buộc tội cung cấp hàng trăm triệu won tiền quỹ chính trị bất hợp pháp và hối lộ cho cựu Phó thống đốc Gyeonggi trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2022, bao gồm thẻ tín dụng doanh nghiệp, phương tiện đi lại và nhiều thứ khác.

Tòa án quận Suwon hôm 12/7 đã tuyên án Kim 2 năm rưỡi tù giam, kèm theo 1 năm tù treo về tội danh tài trợ chính trị bất hợp pháp.

Tòa án cho biết: "Bằng cách thực hiện các dự án liên Triều mà không có sự chấp thuận, việc chuyển tiền đã gây tổn hại đến các dự án liên Triều vốn được cho là phải tiến hành minh bạch dưới sự giám sát của chính phủ".

Tòa án cho biết thêm, Kim cũng phải chịu trách nhiệm rất lớn vì "gây ra các vấn đề ngoại giao và an ninh bằng cách chuyển một khoản tiền lớn cho Triều Tiên".