Chờ...

Bóng bay của Triều Tiên làm tăng nguy cơ mất an toàn hàng không

VOH - Các chuyên gia hàng không cho biết, chiến dịch thả bóng bay rác, vụ phóng tên lửa và sự xuất hiện của công nghệ "giả mạo" GPS của Triều Tiên đã làm gia tăng rủi ro trong không phận Hàn Quốc.

Vào cuối tháng 5, Triều Tiên bắt đầu thả hàng nghìn quả bóng bay chứa đầy rác, bao gồm cả phân người vào Hàn Quốc - một hình thức mà các nhà phân tích cho là chiến tranh tâm lý.

Hàng trăm quả bóng đã rơi xuống Hàn Quốc trong 7 đợt từ ngày 29/5 đến ngày 27/6, trong đó có một quả hạ cánh trên đường băng tại sân bay Incheon, buộc sân bay này phải dừng cất cánh và hạ cánh trong ba giờ.

bong-bay-tieu-tien-100724
Một túi đựng nhiều đồ vật khác nhau bao gồm cả rác đã vượt qua biên giới liên Triều và rơi xuống Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Khi những quả bóng bay đầu tiên xuất hiện, sự can thiệp hàng không từ Triều Tiên cũng tăng đột biến, bao gồm cả đợt "lừa đảo" GPS đầu tiên ảnh hưởng đến máy bay thương mại ở Hàn Quốc.

"An toàn không phận đang dần xấu đi", OPSGROUP, một tổ chức thành viên chia sẻ thông tin rủi ro chuyến bay, cho biết trong bản tin tháng 6. "Không có cảnh báo không phận chính thức nào cho Hàn Quốc, nhưng tình hình rủi ro có vẻ đang trở nên tồi tệ hơn" – tổ chức này cho biết.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc quân đội, cơ quan kiểm soát không lưu và các hãng hàng không của nước này duy trì hệ thống giám sát và liên lạc 24 giờ. 

bong-bay-tieu-tien-100724-1
Bóng bay từ Triều Tiên đã bay khắp nơi tại Hàn Quốc - Đồ họa Reuters

Những quả bóng bay từ Triều Tiên nhiều lần khiến sân bay quốc tế Incheon (Seoul) phải dừng hoạt động. Đây là sân bay quốc tế đông thứ năm thế giới và là một trung tâm vận chuyển hàng hóa quan trọng, cách Triều Tiên khoảng 40 km.

Yun Chan Hwang, Tổng giám đốc điều hành mạng lưới hoạt động của Korean Air Lines cho biết, những quả bóng bay từ Triều Tiên đã khiến hoạt động bay trong khu vực trở nên "khá phức tạp", hãng đã áp dụng các quy trình thích hợp để ứng phó với mối nguy hiểm mới.

Ông Yun cho biết, nếu dự kiến ​​có gió bắc, hãng hàng không sẽ thêm nhiên liệu vào kế hoạch bay để máy bay có thể bay lâu hơn hoặc chuyển hướng đến các sân bay khác.

Sự gián đoạn do chiến dịch bóng bay gây ra đang trở nên trầm trọng hơn do ngày càng có nhiều dấu hiệu nhiễu loạn đối với Hệ thống định vị toàn cầu (GPS), một mạng lưới vệ tinh và máy thu được sử dụng để dẫn đường.

Kari Bingen, giám Đốc dự án an ninh hàng không vũ trụ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết: "Điều này có thể khiến phi công bay chệch hướng, có nguy cơ bay vào không phận Triều Tiên".

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, từ ngày 29/5 đến ngày 2/6, khoảng 500 máy bay và hàng trăm tàu ​​thuyền đã gặp sự cố GPS. Hàn Quốc đã khiếu nại lên cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc ICAO, cơ quan này đã cảnh báo Triều Tiên dừng lại.

SkAI, một công ty Thụy Sĩ chuyên cung cấp bản đồ trực tiếp cho biết, tình trạng gián đoạn GPS ở Hàn Quốc - bắt nguồn từ Triều Tiên đã xảy ra trong hơn một thập kỷ, nhưng vấn đề giả mạo GPS có vẻ mới.

Nhà đồng sáng lập Benoit Figuet cho biết, SkAI đã phát hiện hành vi giả mạo GPS trong không phận Hàn Quốc từ ngày 29/5 đến ngày 2/6, ảnh hưởng đến hàng chục máy bay.

"Một số máy bay bị ảnh hưởng đang bay ở độ cao khá thấp. Chúng tôi thậm chí còn thấy máy bay bị 'đánh lừa' khi đang ở trên mặt đất", Figuet cho biết.

Thông báo gửi tới các phi công do Hàn Quốc ban hành vào tháng 5 và tháng 6 đã cảnh báo các máy bay bay quanh Incheon và Seoul "cần hết sức thận trọng khi sử dụng GPS".

OPSGROUP cho biết, chưa có vụ tai nạn hàng không lớn nào liên quan đến việc giả mạo GPS trên toàn cầu, nhưng một máy bay thương mại bay từ châu Âu đến Dubai đã gần như xâm phạm không phận Iran mà không được phép vào tháng 9/2023.