Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Seoul ngập rác do Triều Tiên thả sang 350 quả bóng bay bẩn

VOH - Trước ngày kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên, Bình Nhưỡng thả khoảng 350 quả bóng rác đến khu vực đô thị Seoul (Hàn Quốc).

Triều Tiên thả những quả bóng bay chứa đầy rác về phía Hàn Quốc lần thứ năm vào cuối ngày 24/6, trước ngày kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên (ngày 25/6/1950).

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, tính đến sáng 25/6, hơn 350 quả bóng bay rác từ Triều Tiên đã được xác định, phần lớn trong số đó rơi xuống thủ đô Seoul và tỉnh Kyunggi xung quanh thủ đô.

Cho đến nay, lô bóng bay mới nhất dường như chứa chủ yếu là giấy thải được cho là không gây nguy hiểm cho sức khỏe hoặc an toàn cộng đồng, JCS cho biết.

Theo JCS, Hàn Quốc có thể tiếp tục phát sóng tuyên truyền từ các loa dọc biên giới chung như một phản ứng.

bong-bay-rac-250624
Chính quyền Hàn Quốc thu gom rác do bóng bay Triều Tiên thả xuống trên đường phố Gangseo-gu, một quận phía tây nam ở Seoul vào ngày 25/6 - Ảnh: Tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc

Tổng thống Yoon Suk Yeol trong bài phát biểu của mình tại sự kiện kỷ niệm 74 năm Chiến tranh Triều Tiên ở Daegu chỉ trích Triều Tiên vì việc thả bóng bay rác là “đáng khinh và phi lý”.

Ông nói: “Bất chấp những cảnh báo liên tục từ cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp năng lực hạt nhân và tên lửa, liên tục lên kế hoạch khiêu khích” và “Triều Tiên gần đây đã sử dụng những hành động khiêu khích hèn hạ và phi lý, chẳng hạn như thả bóng bay rác”.

Ông cho rằng: “Triều Tiên là nơi duy nhất trên Trái đất vẫn bị đóng băng theo thời gian, ngoan cố theo đuổi con đường thoái trào. Chế độ Triều Tiên đang bận tâm đến an ninh của chính mình trong khi nhắm mắt làm ngơ trước cuộc sống khủng khiếp của người dân”.

Trong nhận xét của mình, ông Yoon cũng gọi mối quan hệ đối tác giữa Triều Tiên và Nga là “một động thái lỗi thời đi ngược lại tiến trình lịch sử” và “vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Trước đó, các phân tích sơ bộ của chính phủ Hàn Quốc đã phát hiện một số loại ký sinh trùng trong khinh khí cầu của Triều Tiên.

Theo kết quả của những phân tích này được Bộ Thống nhất, cơ quan giám sát các vấn đề liên Triều công bố hôm thứ Hai, “một số lượng lớn ký sinh trùng đã được nhìn thấy trong đất chứa trong các quả bóng bay”.