Chờ...

Nga sẽ 'xích mích' với Trung Quốc vì hiệp ước phòng thủ chung với Triều Tiên?

VOH - Tướng C.Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho rằng thỏa thuận phòng thủ chung vừa ký kết giữa Nga và Triều Tiên có thể dẫn đến mâu thuẫn với Trung Quốc.

Ngày 23/6, Tướng không quân C.Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho rằng thỏa thuận phòng thủ chung mà Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa ký kết có thể dẫn đến xích mích với Trung Quốc, bởi Bắc Kinh lâu nay đã là đồng minh chính của Triều Tiên.

“Bây giờ chúng ta có thêm một bên nữa tham gia vào, và điều đó có thể gây ra mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Nga”, hãng tin Reuters dẫn lời Tướng C.Q. Brown nói trong chuyến công tác nước ngoài mới đây. 

“Vì vậy, sẽ rất thú vị khi quan sát xem quan hệ giữa ba quốc gia này diễn biến như thế nào”, Tướng Brown nói thêm.

Các nhà phân tích cho rằng hiệp ước phòng thủ chung ký kết hôm 19/6 giữa Nga và Triều Tiên có thể làm suy giảm vai trò đòn bẩy giữa Trung Quốc với hai nước láng giềng, và bất kỳ nguy cơ nào làm gia tăng bất ổn cũng sẽ ảnh hưởng đến những kế hoạch lớn về chiến lược và kinh tế toàn cầu của Trung Quốc.

Theo các điều khoản của thỏa thuận Nga - Triều, Tổng thống Putin cho biết phía Nga có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên, tương tự việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine.

Tướng Brown cũng thừa nhận mối quan ngại của Mỹ về thỏa thuận này. Tuy nhiên, ông không tin rằng Moscow sẽ trao cho Bình Nhưỡng “mọi thứ” mà họ muốn.

Các quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên muốn mua máy bay chiến đấu, tên lửa đất đối không, xe bọc thép, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất tên lửa đạn đạo và một số công nghệ tiên tiến khác từ Nga.

“Về thỏa thuận này, tôi cho rằng đó là thỏa thuận sâu rộng nhưng không quá ràng buộc, cho thấy họ muốn hợp tác với nhau nhưng không muốn bị trói tay”, Tướng Brown nói.

Nga - Triều Tiên ký hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện
Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, ngày 19/6/2924 - Ảnh: KCNA

Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Bình Nhưỡng tuần qua, trong đó có các điều khoản về cam kết phòng thủ chung trong trường hợp có bất kỳ hành vi gây hấn nào từ bên ngoài chống lại một trong hai nước.

Tổng thống Putin cho biết Moscow kỳ vọng sự hợp tác của Nga với Triều Tiên sẽ có tác dụng răn đe phương Tây, nhưng không cần thiết phải sử dụng binh lính Triều Tiên cho chiến trường Ukraine.

Phía Mỹ và Ukraine cho rằng Triều Tiên đã cung cấp cho Nga một lượng lớn đạn pháo và tên lửa đạn đạo, nhưng Moscow và Bình Nhưỡng nhiều lần lên tiếng phủ nhận các cáo buộc này.