Chờ...

Nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất Canada phải sơ tán vì cháy rừng

VOH - Giới chức Canada đã tiến hành sơ tán 225 tù nhân từ nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất nước này ở Quebec vì cháy rừng lan rộng trong khu vực.

Lệnh di tản ở nhà tù Port-Cartier được đưa ra hôm thứ Sáu 21/6 và các tù nhân được di chuyển đến một cơ sở cải huấn liên bang bảo đảm an ninh khác, nhưng thông tin chi tiết không được tiết lộ. 

Cơ quan Cải huấn Canada (CSC) cho biết: "Để tiến hành quá trình sơ tán, chúng tôi đã phối hợp cùng các đối tác, các bên liên quan để đảm bảo an toàn và an ninh cho nhân viên, người dân và các tù nhân do chúng tôi đang quản lý và giam giữ."

Trong bản tin cập nhật về tình hình cháy rừng, cơ quan ứng phó cháy rừng Quebec (SOPFEU) cho biết các tia sét đã làm bùng phát thêm 7 đám cháy ở Port-Cartier và có 2 trong số này lửa đang ngoài tầm kiểm soát. 

Đợt cháy rừng năm nay trên toàn lãnh thổ Canada được đánh giá gây thiệt hại ít hơn nhiều so với đợt cháy rừng kỷ lục năm ngoái với hơn 15 triệu hecta rừng bị thiêu rụi.

Mặc dù vậy, chính phủ liên bang ở Canada cũng đưa ra dự báo về một mùa hè có nhiệt độ nóng hơn trung bình đang đến.

Maximum-security prison that held killers Magnotta, Pickton evacuated due to wildfires
Khói từ các đám cháy rừng lan rộng ở Port-Cartier, Quebec, Canada ngày 23/6/2024 - Ảnh: Luc Deschenes

Về phía CSC, cơ quan này cho biết tình hình vẫn đang đặt trong tình trạng khẩn cấp và các bên liên quan vẫn đang làm việc để xác định khi nào nhà tù Port-Cartier có thể hoạt động lại. 

Chính quyền địa phương ở Quebec cũng đang hợp tác chặt chẽ với các lực lượng cứu hỏa và cơ quan chức năng để kiểm soát tình hình cháy rừng.

Các biện pháp an toàn và sơ tán khẩn cấp đã được triển khai để bảo vệ cộng đồng xung quanh. Khoảng 1.000 người dân ở Port-Cartier cũng được lệnh sơ tán đến nơi an toàn.

Các cơ quan khí tượng và cứu hỏa đang theo dõi chặt chẽ tình hình để cung cấp các cảnh báo kịp thời và hướng dẫn cho người dân. Chính quyền liên bang Canada cũng cam kết hỗ trợ tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng và bổ sung nguồn lực cho các lực lượng cứu hỏa thực nhiệm nhiệm vụ.