Chờ...

Cựu Chủ tịch Resco bị kết án 5 năm 6 tháng tù vì sai phạm đất công

VOH - Ngày 5/7, TAND TPHCM đã tuyên án vụ sai phạm trong việc chuyển nhượng các khu đất công sản tại TPHCM, gây thiệt hại cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) lên tới 45 tỷ đồng.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), các lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau và phù hợp với các tài liệu trong hồ sơ vụ án. Điều này xác định rằng 8 bị cáo đã phạm tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Sau khi được bàn giao các mặt bằng tại 289/18 Lý Thường Kiệt, 682 Hồng Bàng (Quận 11) và mặt bằng Trung tâm thương mại Bình Đăng (Quận 8), các bị cáo không thực hiện đúng chủ trương của UBND TP. Họ đã chuyển nhượng mặt bằng 289/18 Lý Thường Kiệt và 682 Hồng Bàng cho các doanh nghiệp liên kết, không phải công ty thành viên, chuyển nhượng không qua đấu giá và không báo cáo, không có ý kiến đồng ý của UBND TP đối với mặt bằng Bình Đăng, gây thất thoát cho Resco 45 tỷ đồng.

resco-1-17201462312061533880168
Ông Nguyễn Tín Trung (bên trái) tại tòa - Ảnh: TTO

Ông Nguyễn Tín Trung, với vai trò là Chủ tịch HĐTV Resco, đã đồng ý trong phiếu lấy ý kiến HĐTV và ký các nghị quyết chấp thuận chuyển nhượng 3 mặt bằng cho Công ty Địa ốc 7, Công ty Địa ốc Nam Việt và Công ty Sài Gòn 5, gây thất thoát 45 tỷ đồng của Resco. Ông Nguyễn Phước Ngọc, cựu Tổng giám đốc Resco, cũng đồng phạm và phải chịu trách nhiệm tương ứng với ông Trung.

Tại phiên tòa, Công ty Địa ốc 5 đã xin nộp 41 tỷ đồng cho Resco và nhận lại mặt bằng Bình Đăng để thực hiện dự án. HĐXX đã chấp nhận ý kiến này vì không trái pháp luật và giúp nhanh chóng thu hồi tài sản thất thoát. Như vậy, thiệt hại của vụ án gần như đã được khắc phục.

HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như sau:

Cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Nguyễn Tín Trung: 5 năm 6 tháng tù

Nguyễn Phước Ngọc: 4 năm 6 tháng tù

Trần Công Đức, Đỗ Văn Phúc: 3 năm 6 tháng tù

Võ Hữu Hải, Hoàng Hải Đăng: 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo

Nguyễn Đình Phú, Nguyễn Thị Thúy Hằng: 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX ghi nhận sự tự nguyện khắc phục hậu quả của các bị cáo cho Resco. Các bị cáo Nguyễn Tín Trung và Nguyễn Phước Ngọc nộp tiền bồi thường còn lại để khắc phục thất thoát tài sản tại Resco.