Cựu giám đốc ngân hàng BIDV cho vay sai bị đề nghị 8-9 năm tù

(VOH) – Theo VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo không đánh giá đúng nguy cơ rủi ro, không đánh giá đúng năng lực của doanh nghiệp vay vốn.

Sáng 15/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Quốc Hùng (cựu giám đốc BIDV chi nhánh Thành Đô) trong vụ án "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", xảy ra tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô kết thúc phần thẩm vấn.

Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Đỗ Quốc Hùng 8-9 năm tù.

Cùng tội danh trên, các bị cáo Lưu Thị Bích Thủy (cựu phó giám đốc) bị đề nghị 7-8 năm tù, Nguyễn Văn Hà (cựu phó trưởng phòng tín dụng) 5-6 năm tù, Lại Minh Ngọc (cựu trưởng phòng thẩm định) và Phạm Anh Tài (cựu trưởng phòng tín dụng) của BIDV chi nhánh Thành Đô cùng bị đề nghị 3 năm 6 tháng - 4 năm 6 tháng tù...

Về dân sự, viện kiểm sát đề nghị các bị cáo cùng Công ty Kenmark liên đới bồi thường dư nợ gốc hơn 178 tỷ.

Cựu giám đốc ngân hàng BIDV cho vay sai bị đề nghị 8-9 năm tù 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

Theo cáo trạng, Công ty TNHH đầu tư và phát triển Kenmark là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng. Doanh nghiệp này được thành lập tại Hải Dương để thực hiện Khu công nghiệp Việt Hòa.

Để có tiền thực hiện dự án, tháng 2/2008, Công ty Kenmark ký hợp đồng tín dụng vay hơn 67 triệu USD của ba ngân hàng, trong đó có BIDV.

Quá trình vay, Công ty Kenmark gửi giấy đề nghị vay đến BIDV chi nhánh Thành Đô. Bị cáo Đỗ Quốc Hùng ký tờ trình gửi tổng giám đốc BIDV, đề xuất tiếp nhận hồ sơ vay vốn và để BIDV Thành Đô là đầu mối thẩm định cho vay tại dự án.

Mặc dù năng lực tài chính của Công ty Kenmark không đảm bảo nhưng tổ thẩm định vẫn đánh giá Công ty Kenmark đáp ứng đủ điều kiện và đề xuất cho vay hơn 67 triệu USD.

Từ tháng 2/2008 đến tháng 5/2010, các ngân hàng BIDV đã giải ngân cho Công ty Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỷ đồng. Công ty Kenmark sau đó thông báo tạm dừng hoạt động.

Viện kiểm sát cáo buộc, Kenmark mới cơ bản hoàn thành đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật của 13/27 nhà xưởng mà được giải ngân là không đảm bảo hiệu quả và khả năng thu hồi vốn vay.

Công ty Kenmark còn dư nợ không có khả năng trả là hơn 360 tỷ đồng, được xác định là thiệt hại tại vụ án. Riêng dư nợ không thu hồi được tại BIDV là hơn 7,8 triệu USD (hơn 180 tỷ đồng).