Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á tiếp tục bị đề nghị 20 năm tù

(VOH) - Sáng 15/3, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM luận tội đối với 8 bị cáo trong vụ thất thoát 5.518 tỉ đồng tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Ông Trần Phương Bình - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - bị đề nghị mức án 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay.

Theo viện kiểm sát, cáo trạng truy tố bị cáo Trần Phương Bình và đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Trong quá trình điều hành DAB, bị cáo Trần Phương Bình có nhiều sai phạm trong việc cho các công ty của bị cáo Phùng Ngọc Khánh vay không đúng quy định, gây thiệt hại số tiền hơn 5.518 tỉ đồng.

Bị cáo Bình thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo khác, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á tiếp tục bị đề nghị 20 năm tù 1
Ông Trần Phương Bình

Đại diện viện kiểm sát cho rằng bị cáo Bình biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính để kinh doanh và trả nợ cho DAB nhưng vẫn thống nhất cho ông Phùng Ngọc Khánh vay vốn của DAB, sử dụng tiền vay để trả nợ và DAB bảo lãnh thanh toán trái phiếu trái quy định của pháp luật.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh lập nhiều hồ sơ không đủ điều kiện vay vốn, lập ra nhiều pháp nhân nhằm mục đích vay vốn gây thiệt hại cho DAB số tiền 5.518 tỉ đồng.  Khánh cũng thừa nhận, sử dụng toàn bộ số tiền DongAbank đã giải ngân.

Xem thêm: Bộ GTVT kiến nghị loạt giải pháp tháo gỡ 'điểm nghẽn' đăng kiểm

Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình 20 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước, hình phạt chung là chung thân; Phùng Ngọc Khánh từ 18 - 19 năm tù, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù và buộc bị cáo Phùng Ngọc Khánh bồi thường 5.500 tỉ cho DAB.

Các bị cáo khác bị đề nghị từ 2-12 năm tù.