Cựu trung úy CSGT Đồng Nai lãnh 18 năm tù vì bắn chết người

(VOH) - Tìm con gái của người tình không thấy, cựu trung úy CSGT Đồng Nai nổ súng bắn chết người, sau đó đến công an đầu thú.

Nguyễn Tấn Phước, 41 tuổi, cựu trung úy Cảnh sát giao thông Đồng Nai, bị phạt 18 năm tù vì dùng súng bắn chết người gần hai năm trước. Phước bị TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng sáng 29/11.

bắn chết người, Cựu trung úy CSGT Đồng Nai

Nguyễn Tấn Phước, cựu CSGT Đồng Nai, tại tòa sáng 29/11. Ảnh: Vnexpress

Phước chính là người đã nổ súng bắn chết anh Bùi Việt Hải (31 tuổi, quê Hải Phòng) vào đầu tháng 1/2018. Tại phiên tòa sáng nay, nhiều cán bộ thuộc Phòng CSGT, Phòng Hậu cần Công an tỉnh Đồng Nai có đơn xin vắng mặt dù tòa đã gửi giấy triệu tập trước đó. Đây là những người liên quan đến trách nhiệm cấp súng cho Nguyễn Tấn Phước để bảo vệ thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - nguyên giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Theo lời khai tại tòa, thì giữa Nguyễn Tấn Phước và bị hại là anh Bùi Việt Hải không hề có mâu thuẫn. Chỉ vì người tình nhờ tìm con gái nên Phước đã ra tay bắn chết anh Hải. Phước biện minh rằng, do khẩu súng cướp cò chứ không cố ý bắn chết anh Hải. Thời điểm gây án, Phước thừa nhận có sử dụng rượu bia. Còn về khẩu súng, Phước không biết đã hết hạn sử dụng.

"Bị cáo thừa nhận việc làm của mình là sai trái nên gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo cơ quan, đồng nghiệp vì đã ảnh hưởng hình ảnh của ngành. Đồng thời xin lỗi gia đình bị hại, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình", Phước nói lời sau cùng.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai bác bỏ lập luận của Phước; đồng thời cho rằng hành động của bị cáo là có hành vi cố ý giết người chứ không phải vô ý.

Bị cáo Nguyễn Tấn Phước có nhiều tình tiết giảm nhẹ như có nhiều giấy khen trong quá trình công tác, chưa có tiền án tiền sự, đã bồi thường cho gia đình nạn nhân... Căn cứ hành vi của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Nguyễn Tấn Phước 15 năm tù về tội “giết người” và 3 năm tù về tội “sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt là 18 năm tù.

Về trách nhiệm quản lý súng của lãnh đạo Công an Đồng Nai đã được Viện kiểm sát tách riêng điều tra tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Phước có quan hệ tình cảm với bà Nguyễn Hoài Trang (44 tuổi, ngụ TP Biên Hòa). Con gái của bà Trang là Nguyễn Phúc Quỳnh Như (20 tuổi) bỏ nhà đi chơi với Bùi Viết Hải. Bà Trang nhờ Phước đi tìm để khuyên Như về nhà.

Tối 6/1/2018, trung úy Phước lấy khẩu súng rulo ở cơ quan bỏ vào túi xách rồi chạy xe máy về nhà. Trên đường đi, anh ta nhớ lại chuyện người yêu nhờ nên đến nhà trọ ở Cổng 1 khu vực sân bay Biên Hòa tìm Hải.

Phước bước vào nhà trọ thì gặp Bùi Việt Hải. Phước hỏi Hải để xác định đúng người. Hải bảo không biết Như ở đâu. Ngay lập tức Phước rút súng bắn vào đầu Hải làm nạn nhân tử vong rồi ra xe tẩu thoát.

Sau khi gây án, Phước hẹn một người bạn đi nhậu, kể lại chuyện bắn người, nhờ anh này nhận tội thay. Người bạn không đồng ý, đề nghị Phước đầu thú và mang khẩu súng cùng ổ đạn còn lại nộp cho công an.

Cũng theo cáo trạng, Phước từng là lái xe cho thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - nguyên giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai. Ngày 9/3/2010, Phước làm giấy đề nghị Phòng hậu cần Công an tỉnh cấp một khẩu súng để bảo vệ giám đốc. Sau đó, ông Lê Hùng Hà - nguyên trưởng phòng phê duyệt và Phước được giao một khẩu súng rulo 38 cùng 50 viên đạn.

Đến ngày 31/10/2012, Phước được điều động sang Phòng CSGT. Tháng 9/2014, Phòng hậu cần có công văn về việc chuyển khẩu súng trên sang Phòng CSGT và được thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh phê duyệt. Dù súng không có giấy phép sử dụng, thiếu tướng Khánh đã về hưu, Phước không giao nộp cho đơn vị.