Chờ...

Đằng sau tin nhắn bán dâm "mồi chài" tận nhà - Công khai bán dâm và vấn đề trật tự xã hội

VOH - Đa phần người nhận tin nhắn SMS đều tỏ ra bất ngờ, lo lắng lẫn bức xúc với các nội dung độc hại lại được phát tán công khai và trơ trẽn.

Bất ngờ với tin nhắn quảng cáo mại dâm online

Thời gian qua, rất nhiều người viết đã nhận liên tục các tin nhắn qua SMS với nội dung khiêu dâm, mồi chài tình dục phục vụ tận nhà. Nhiều người dân bất kể nam, nữ, già, trẻ… cũng bất ngờ khi nhận được tin nhắn tương tự. Không chỉ người lớn mà trẻ con cũng nhận được tin nhắn dạng khiêu dâm, mồi chài tình dục kiểu này.

Chị Hoàng Phương ngụ ở quận 7 bức xúc: "Điện thoại con em có nhận tin nhắn này rồi nhưng không biết bé đọc chưa. Bé nhà em 11 tuổi, đang dậy thì, em rất lo lắng nếu tin nhắn mời gọi đại trà, spam về điện thoại quá nhiều. Điều này cho thấy rằng các nhà mạng đã không bảo mật được thông tin liên lạc nên mới xảy ra tin nhắn nhự vậy".

Cũng là nạn nhân của tin nhắn nhạy cảm này, chuyên gia tâm lý-Thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm nhận định: "Gần 1 tháng nay, tôi nhận gần chục tin nhắn chào mời, cho số điện thoại, kết bạn zalo... rất kinh khủng. Mình nghĩ bán giày, dép thì cần marketing chứ bán dâm mà còn marketing đến kiểu này, lại có thể là virus trên SMS"

Đằng sau tin nhắn bán dâm
Tin nhắn gởi đến cho người viết với nội dung mồi chài mại dâm - Ảnh: Phi Yến

Đa phần người nhận tin nhắn SMS đều tỏ ra bất ngờ, lo lắng lẫn bức xúc với các nội dung độc hại lại được phát tán công khai và trơ trẽn. Hầu hết bày tỏ sự lo ngại bởi rất có khả năng với sự lây lan này sẽ làm xói mòn giá trị đạo đức, là mầm mống băng hoại xã hội, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Công khai dịch vụ bán dâm và vấn đề kỷ cương, trật tự xã hội

Có thể xem các tin nhắn như thế này là những virus độc hại có khả năng gây xáo trộn quỹ đạo xã hội và các phạm trù đạo đức, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ cấu gia đình vốn là những tế bào của xã hội.

Đứng ở khía cạnh xã hội học, tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - Hội quy hoạch phát triển đô thị TPHCM chỉ rõ rằng: "Nếu một người bị lôi kéo, rất dễ dẫn đến tan vỡ và bất ổn trong gia đình. Khi một gia đình mất ổn định sẽ có tác động rộng lớn đến xã hội". 

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên cần phải triệt tiêu những tin nhắn khiêu dâm để tránh “độc tố” của virus này. Các cơ quan chức năng phải vào cuộc ngay và có biện pháp ngăn chặn triệt để sự phát tán, đồng thời đưa ra các cảnh báo cho người dân.

Một khảo sát mà Google thực hiện năm 2022 cho thấy, độ tuổi trung bình mà trẻ em Việt Nam sở hữu điện thoại là 9 tuổi, còn trên thế giới là 13 tuổi. Nhưng chỉ có 36% trẻ em được giáo dục về an toàn mạng (Theo khảo sát của Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quý III/2022).

Từ con số này, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm lo ngại "Mình thấy quá nguy hiểm nếu tuổi teen nhận được tin nhắn này, đây là tuổi dậy thì, có xung năng tình dục mạnh, tò mò về tình dục thì khi các em nhận tin nhắn này sẽ đi tới đâu. Đầu của các em sẽ bị ám ảnh tình dục, không còn lành mạnh, rất nguy hiểm giới trẻ mới lớn."

Nhận định về hiện trạng này, theo ông Võ Minh Thành, Phó giám đốc Sở Thông tin -  Truyền thông TPHCM: "Thời gian gần đây phát sinh khá nhiều vấn đề liên quan đến tội phạm mạng cũng như việc gửi tin nhắn có nội dung khiêu dâm gây bức xúc xã hội. Khi nhận được các nội dung như vậy, người dân phản ánh trực tiếp lên tổng đài của Cục Viễn thông để chỉ đạo nhà mạng tập trung xử lý".

Để tìm hiểu kỹ hơn về các phương thức tiếp cận con mồi của chủ nhân các tin nhắn khiêu dâm, chúng tôi đã thử liên lạc theo hướng dẫn. Hầu hết số thuê bao đều ở trạng thái khóa tài khoản. Chỉ có 1 đầu số 0917xxx762 dẫn đến zalo mang số 58xx947 hiện lên hình ảnh cô gái có nickname Bé Mỡ, xưng là nhân viên môi giới dịch vụ gái gọi.

Sau màn chào hỏi, cô này lập tức mời gọi: “Anh có nhu cầu tìm gái để giải tỏa căng thẳng. Liên hệ với bạn này bên Telegram, bạn này cung cấp đào giá cả hợp lý”, kèm theo đường link http://t.me/***68. Dù chúng tôi chưa click vào link nhưng màn hình đã tự động hiện lên ảnh 1 cô gái có nick Kim Tuyền kèm dòng chữ “dịch vụ gái gọi 63 tỉnh love club hỗ trợ các anh đang có nhu cầu.”

Đằng sau tin nhắn bán dâm
Một đoạn chat giữa phóng viên và nick name Bé Mỡ - Ảnh: Phi Yến

Đằng sau tin nhắn bán dâm "mồi chài" tận nhà?