Đấu tranh chống tội phạm ma túy – Cuộc chiến không ngừng nghỉ

(VOH) - Trong những năm gần đây, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an thành phố đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ việc và đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đồng thời, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố cũng đã thu giữ hàng ngàn kg ma túy các loại cùng nhiều công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội khác.

dau-tranh-chong-toi-pham-ma-tuy-cuoc-chien-khong-ngung-nghi-voh.com.vn-anh1
Một đường dây ma tuý bị triệt phá. Ảnh minh họa: SGGP

Kể về những chiến công thầm lặng của lực lượng Công an TPHCM, là nói đến thành tích đặc biệt xuất sắc của các chiến sĩ công an trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy với rất nhiều lần triệt phá thành công các đường dây ma túy lớn. Nổi bật là vụ án tàng trữ vận chuyển ma túy với qui mô lớn thu giữ hơn 1,1 tấn ma túy. Đây là thành tích xuất sắc và liên tiếp của Công an thành phố, bởi ngoài phá vụ án này, trước đó, Công an thành phố cũng đã bắt được 2 vụ vận chuyển ma túy có qui mô và tổ chức tương đối lớn, thu giữ gần 600kg ma túy.

Liên quan đến thành tích đăc biệt xuất sắc của đơn vị còn phải kể đến Chuyên án 516E do Công an Quận Bình Thạnh phối hợp với với các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM, triệt phá thành công tập đoàn chuyên sản xuất và tiêu thụ thuốc lắc được xem là qui mô lớn nhất cả nước. Để phá án thành công, các chiến sĩ trinh sát phải đeo bám đối tượng ngày đêm suốt một thời gian dài và thầm lặng đương đầu với nhiều khó khăn vất vả.

Chia sẻ về điều này, Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng - Trưởng ban Chuyên án 516E nói: "Nếu như một vụ án bình thường thì việc này sẽ không kéo dài mà chúng tôi sẽ chỉ đạo cho bắt ngay nhưng mà vì lý do như chúng ta thấy là, xuất hiện loại thuốc lắc mới trên thị trường nên yêu cầu là phải tìm hiểu rõ nguồn gốc mà để tìm hiểu cho rõ nguồn gốc đó, chúng ta mất rất nhiều thời gian và sau đó mới lập án".

Thành công của chuyên án đã được lãnh đạo thành phố, nhân dân khen ngợi, đánh giá cao và được xem là một trong những chuyên án đi vào lịch sử đấu tranh trấn áp về tội phạm ma túy. Thế nhưng. do đặc thù riêng của công việc, các chiến sĩ trinh sát không thể lộ diện, vì thế, rất nhiều chuyên án từng khám phá thành công được cấp trên khen thưởng đột xuất, nhưng các chiến sĩ trinh sát cũng không thể xuất hiện để đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ.

Nói điều đó để thấy rằng, sự đóng góp của các chiến sĩ bao giờ cũng rất đỗi thầm lặng, như chia sẻ của Thượng tá Trần Ngọc Minh - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra chống tội phạm về ma túy Công an thành phố: "Để khám phá được đường dây chuyên án này thì đòi hỏi các trinh sát phải trải qua quá trình gian nan cực khổ, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để khám phá thành công. Sau khi khám phá chuyên án thì Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP cũng khen thưởng cho lực lượng trực tiếp đấu tranh khám phá chuyên án nhưng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị mặc dù được khen thưởng nhưng vẫn không thể trực tiếp lộ diện để đứng ra nhận khen thưởng như vậy - đó là những chiến công thầm lặng của lực lượng trinh sát".

Có một thực tế, trong số rất nhiều vụ án, chuyên án được khám phá, để đưa được tội phạm ra ánh sáng pháp luật, cán bộ chiến sĩ làm công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy phải thường xuyên đeo đuổi cả tháng trời, ăn bờ ngủ bụi, đối mặt với biết bao hiểm nguy, thậm chí từng có lúc, ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ còn mong manh trong gang tấc khi đối đầu với các đối tượng liều lĩnh, xảo quyệt, luôn sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả. Thế nhưng, nhờ sự tích cực, nhiệt huyết phấn đấu, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác của mỗi cán bộ chiến sĩ, chính là nền móng vững chắc để dẫu bao khó khăn, hiểm nguy luôn rình rập ở phía trước nhưng cũng không thể nào ngăn cản được bước chân tấn công tội phạm của các chiến sĩ công an.

Nói về điều này, thượng tá Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: "Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn vất vả và nhiều nguy hiểm. Số đối tượng thường trang bị các hung khí, vũ khí sẵn sàng chống trả lại lực lượng công an khi truy bắt. Bên cạnh đó, một số đối tượng luôn tìm cách tiếp cận, mua chuộc gây ảnh hưởng nhằm lôi kéo số cán bộ chiến sĩ trực tiếp đấu tranh xử lý đối với các hành vi vi phạm của chúng".

Còn Thiếu tá Hắc Xuân Hùng thì: "Khi khám phá được một chuyên án lớn thì đó là thành quả của tập thể đơn vị đã nỗ lực phấn đấu hết sức mình vì mục đích chung; đó là, bắt giữ các đối tượng phạm tội, thu giữ ma túy không để lọt ra ngoài xã hội – đó là phần thưởng cao qúy nhất của anh em chúng tôi".

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, ma tuý được vận chuyển theo 3 tuyến chính vào nội địa: từ khu vực Tam Giác Vàng (Myanmar) qua biên giới Tây Nam vào các tỉnh phía Nam; từ Tam Giác Vàng qua Lào vào các tỉnh Bắc miền Trung, đưa đi phía Bắc và sau đó mang ngược vào Sài Gòn tiêu thụ; hoặc từ Campuchia vào các tỉnh Tây Nguyên...Vì thế, tội phạm ma túy tại phía Nam diễn biến phức tạp nhất, chính là ở địa bàn TPHCM và tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Bởi trong thực tế, quãng đường vận chuyển ma tuý từ biên giới đến TP.HCM ngắn nên tội phạm chọn làm nơi tập kết "hàng", trung chuyển đi nơi khác. Những đối tượng cầm đầu các đường dây này thường không trực tiếp ra mặt, mà chỉ đạo việc giao nhận ma túy từ xa bằng những phần mềm chat như Facebook, Zalo, Wechat và dùng tiếng lóng, tín hiệu để trao đổi. Các băng nhóm móc nối xuyên quốc gia, hoạt động kiểu "xã hội đen", trang bị vũ khí "nóng" sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện... nên công tác điều tra của lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì TPHCM hiện vẫn là địa bàn vừa tiêu thụ, vừa là nơi mà bọn tội phạm lợi dụng để trung chuyển ma túy với qui mô lớn đi liên tỉnh hoặc xuyên quốc gia; trong khi đó, hầu hết các băng nhóm tội phạm có tổ chức đều thích ứng nhanh với công nghệ mới, hoạt động của chúng rất chặt chẽ và tinh vi – đó chính là thách thức, khó khăn không hề nhỏ cho công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này của cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố nói riêng, và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy nói chung trên địa bàn thành phố. Điều này đòi hỏi không chỉ nỗ lực riêng của lực lượng Công an thành phố, mà còn cần trách nhiệm chung của cả cộng đồng để công tác đấu tranh này đạt hiệu quả cao và lâu dài.