Đề nghị truy tố bị can giả danh công ty vận chuyển

(VOH) - Ngày 1/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố Lê Thị Phương Trang (39 tuổi, ngụ quận Gò Vấp TPHCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đối tượng này là một mắt xích quan trọng trong đường dây giả tặng quà để chiếm đoạt tiền.

Lê Thị Phương Trang tại cơ quan điều tra

Trong thời gian sinh sống tại Malaysia, do cần tiền nên Trang đã tham gia vào đường dây lừa đảo do các đối tượng là người nước ngoài tại Malaysia tổ chức để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người Việt Nam. Thông qua các trang mạng xã hội, các đối tượng trong đường dây kết bạn với phụ nữ Việt Nam, đặt vấn đề tình cảm, sau đó hứa hẹn tặng quà, tiền có giá trị lớn từ nước ngoài về cho "bạn gái". 

Theo hướng dẫn và kịch bản của các đối tượng cầm đầu, Trang giả làm nhân viên đại lý công ty vận chuyển của nước ngoài tại Việt Nam và gọi điện thoại cho những phụ nữ tại Việt Nam (thông tin về người bị hại do đồng bọn trong đường dây cung cấp cho Trang), thông báo rằng cơ quan hải quan phát hiện trong gói quà của người quen ở nước ngoài gửi về cho họ có một món tiền rất lớn nhưng không khai báo, nếu họ không nộp tiền phí thì gói quà sẽ bị tịch thu. Nhiều người đã chấp nhận chuyển tiền vào số tài khoản do Trang cung cấp. Tất cả khoản tiền này đều được rút ra bằng thẻ Visa hoặc Mastercard tại Malaysia. 

Tại cơ quan điều tra, Trang thừa nhận đã thực hiện lừa đảo nhiều người bị hại ở Việt Nam với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, Trang chỉ nhớ chính xác đã trực tiếp tham gia gọi điện thoại, lừa đảo trót lọt 4 người bị hại với số tiền gần 460 triệu đồng.