Để thuộc cấp rút ruột tiền tỷ, nguyên Phó Chủ tịch Mặt trận hầu tòa

(VOH) – Ngày 28/3, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Phạm Thị Trông (SN 1967, ngụ huyện Củ Chi, nguyên cán bộ chuyên trách xóa đói giảm nghèo xã An Nhơn Tây) về hai tội "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và Phan Lệ Quyên (SN 1983, nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Củ Chi) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Trông trả lời HĐXX tại phiên tòa ngày 28/3

Theo cáo trạng, Phạm Thị Trông là Phó Ban giảm hộ nghèo tăng hộ khá của xã An Nhơn Tây. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Phạm Thị Trông đã thu nợ vốn và lãi vay của 85 người vay Quỹ giảm nghèo tăng hộ khá, qua đó chiếm đoạt gần 600 triệu đồng.

Để tránh bị phát hiện, Trông lập 23 hồ sơ giả xin gia hạn nợ của người vay, rồi tự ký vào hồ sơ, sau đó đưa cho Phan Lệ Quyên ký rồi trình Ban giảm nghèo tăng hộ khá của huyện Củ Chi duyệt cho gia hạn nợ.

Ngoài ra, mặc dù biết Ngân hàng chính sách xã hội huyện Củ Chi không cho phép cán bộ xóa đói giảm nghèo tham gia thu nợ vay và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi, nhưng Phạm Thị Trông đã tự ý sử dụng “Thư mời” của UBND xã An Nhơn Tây, do Phan Lệ Quyên (lúc này đang là Phó Chủ tịch UBND xã) ký, hoặc trực tiếp gọi điện thoại mời người vay tiền đến UBND xã để thu vốn, lãi vay. Đã có 71 người đến nộp số tiền trên 1 tỷ đồng, Trông không nộp cho Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Củ Chi mà chiếm dụng cá nhân.

Tại phiên tòa, trả lời HĐXX, nguyên Phó Chủ tịch MTTQ huyện Củ Chi, Phan Lệ Quyên nói rằng, bị cáo tin tưởng Trông nên đã ký nhiều “Thư mời”, dẫn đến Trông chiếm đoạt tiền.  

HĐXX nhận định, ngoài việc chiếm đoạt của Quỹ giảm nghèo tăng hộ khá của xã gần 600 triệu đồng, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Củ Chi cũng bị chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng, vì vậy cần triệu tập đại diện ngân hàng này đến tòa để làm rõ quy trình cấp phát cho vay, thu hồi tiền…

Từ đó, HĐXX quyết định triệu tập thêm đại diện ngân hàng, phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử trong thời gian tới..